posttoday

Star Wars ในชีวิตจริง NASA ส่งแพทย์ขึ้นสู่ห้วงอวกาศด้วยโฮโลแกรม

20 เมษายน 2565

ครั้งแรกของโลก! แพทย์โฮโลแกรมตรวจสุขภาพนักบินบนอวกาศ

USA Today รายงานว่าองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (NASA) เปิดเผยภาพนายแพทย์โยเซฟ ชมิด แพทย์คนแรกที่ปรากฏตัวบนสถานีอวกาศนานาชาติในรูปแบบของโฮโลแกรม เหมือนกับฉากในภาพยนตร์ Sci-fi อย่าง Star Wars และ Star Trek

รายงานระบุว่านายแพทย์ชมิดและทีมงานขึ้นสู่ห้วงอวกาศแบบ 3D เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ปีที่แล้ว เพื่อให้คำปรึกษาทางการแพทย์แก่นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติแบบเสมือนจริง ซึ่งนับว่าเป็นนวัตกรรมการแพทย์ทางไกลที่ยกระดับระบบสาธารณสุขไปอีกขั้น

Star Wars ในชีวิตจริง NASA ส่งแพทย์ขึ้นสู่ห้วงอวกาศด้วยโฮโลแกรม

NASA ระบุว่านี่คือเทคโนโลยี Holoportation จากพื้นโลกสู่ห้วงอวกาศครั้งแรก ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สร้างภาพ 3 มิติของบุคคลได้แบบเรียลไทม์และมีคุณภาพสูง ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็น ได้ยิน และตอบโต้กลับจากบุคคลระยะไกลในรูปแบบ 3 มิติ ราวกับว่าพวกเขาอยู่ในสถานที่เดียวกันจริงๆ

ทั้งนี้ Holoportation ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่เนื่องจาก Microsoft เคยใช้เทคโนโลยีนี้มาตั้งแต่ปี 2016 ด้วยการพัฒนาโฮโลเลนส์ แต่ภารกิจครั้งล่าสุดของ NASA เป็นการใช้เทคโนโลยีนี้ในพื้นที่ห่างไกลที่สุดอย่างอวกาศ ซึ่งสถานีอวกาศนานาชาติอยู่ห่างจากพื้นโลกกว่า 400 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อจำกัดในการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตทำให้การสื่อสารทางไกลกับนักบินบนอวกาศมีความล่าช้าไปบ้างซึ่ง NASA จะเดินหน้าพัฒนาต่อยอดต่อไป เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถสื่อสารกับผู้คนบนโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมือนจริงยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) หรือแม้กระทั่งการพบปะกับครอบครัวได้บนอวกาศ

Photo by SA (European Space Agency) astronaut Thomas Pesquet/Nasa.gov