posttoday

สาเหตุที่รัสเซียเปลี่ยนเป้า มุ่งจู่โจมยูเครนตะวันออก

20 เมษายน 2565

สื่อต่างประเทศวิเคราะห์สาเหตุที่รัสเซียเปลี่ยนแผน หันบุกยูเครนตะวันออก

สมรภูมิดอนบัสกำลังดำเนินไปอย่างดุเดือด หลังจากที่รัสเซียเริ่มถอนกำลังจากทางเหนือรอบๆ กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และมุ่งโจมตีไปที่ภาคตะวันออกและภาคใต้แทน ซึ่งการบุกยูเครนตะวันออกเริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังในสัปดาห์นี้ และกลายเป็นเป้าหมายสำคัญของรัสเซีย

ขณะที่มีรายงานว่ารัสเซียกำลังเปิดสงครามเฟส 2 ในภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน ด้วยกองกำลังทหารหลายพันนายพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์รวมถึงปืนใหญ่และจรวด โจมตีจากทุกทิศทุกทาง และทำลายเป้าหมายในภาคตะวันออกของยูเครนไปแล้วกว่า 1,200 แห่ง

"ตอนนี้เราสามารถพูดได้ว่ากองทัพรัสเซียเริ่มการสู้รบในดอนบัสซึ่งพวกเขาได้เตรียมการไว้นานแล้ว ทหารรัสเซียกำลังพยายามโจมตีทางตะวันออกและทางใต้ในลักษณะที่ผ่านการไตร่ตรองมากขึ้นกว่าเดิม" ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีกล่าว

สาเหตุที่รัสเซียเปลี่ยนเป้า มุ่งจู่โจมยูเครนตะวันออก

CNBC ได้วิเคราะห์หาสาเหตุที่เป็นไปได้ที่รัสเซียเปลี่ยนเป้า หันมาบุกภาคตะวันออกอย่างเต็มรูปแบบ

รัสเซียต้องการชัยชนะ

รัสเซียให้ความสนใจภูมิภาคดอนบัสมาอย่างยาวนาน รวมถึงการให้การรับรองสถานะรัฐอิสระของโดเนตสก์และลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา และตอนนี้รัสเซียกลับมาโฟกัสพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้งหลังจากที่การบุกยึดเมืองอื่นๆ ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่คาดหมายไว้

CNBC ระบุว่าแม้จะสร้างความเสียหายให้แก่ยูเครนไปมหาศาล แต่รัสเซียประสบความสำเร็จค่อนข้างน้อย และไม่สามารถยึดเมืองหลวงอย่างเคียฟ หรือทำให้เกิดการถอดถอนรัฐบาลของเซเลนสกีได้

นักวิเคราะห์เชื่อว่าสิ่งนี้กระตุ้นให้รัสเซียมุ่งความสนใจไปที่การยึดเมืองยุทธศาสตร์สำคัญๆ ทางตะวันออกและทางใต้แทน รวมถึงเมืองท่ามิโคไลฟ มาริอูโปล และเคอร์ซอน

ไมเคิล แม็กฟอล อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียกล่าวว่า "ปูตินยอมแพ้กับเป้าหมายที่ทะเยอทะยานของเขา"

นอกจากนี้ รายงานระบุว่ารัสเซียต้องการที่จะประกาศชัยชนะบางอย่างในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "วันแห่งชัยชนะ" ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากกับรัสเซีย เพราะเป็นวันฉลองชัยในการทำสงครามโลกครั้งที่ 2 กับกองทัพนาซีของเยอรมนี

โดยหนังสือพิมพ์ Kyiv Independent ของยูเครนรายงานเมื่อเดือนมี.ค. โดยอ้างข่าวกรองจากเจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนว่า ทหารรัสเซียได้รับแจ้งว่าสงครามจะต้องยุติในวันที่ 9 พ.ค. อย่างไรก็ตาม CNBC ไม่ได้รับการยืนยันจากทางกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย

ต้องการเชื่อมเมืองสำคัญ

CNBC ระบุว่าชัยชนะในยูเครนตะวันออกไม่ได้เป็นเพียงกุญแจสำคัญสำหรับรัสเซียในแง่ของกลยุทธ์ทางทหารเท่านั้น แต่มันมีมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย ประการแรกคือภูมิภาคดอนบัสเป็นแหล่งอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหิน และแหล่งสำรองถ่านหินขนาดใหญ่

ประการที่สองคือหากรัสเซียสามารถยึดครองดอนบัสได้ จะทำให้รัสเซียสามารถสร้างสะพานไปสู่แหลมไครเมียที่ถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในปี 2014 และยังเป็นศูนย์กลางทางการทหารและการค้าที่สำคัญของรัสเซียในทะเลดำ

หากมองในแง่นี้ นอกจากดอนบัสแล้ว เมืองท่าอย่างมาริอูโปลจึงเป็นจุดสนใจของรัสเซียในความพยายามที่จะทำให้รัสเซียสามารถเข้าถึงแหลมไครเมียได้จากทางบก ขณะที่มาริอูโปลเป็นเมืองท่าที่สำคัญดังนั้นการแพ้หรือชนะมีผลอย่างมากต่อทั้งสองฝ่าย

การเมืองอัตลักษณ์ของรัสเซีย

CNBC ชี้ว่าภูมิภาคดอนบัสมีความสำคัญต่อรัสเซียในด้านอัตลักษณ์เช่นกัน ผู้คนที่นั่นพูดภาษารัสเซียและถูกระบุว่าเป็นชาวรัสเซีย โดยแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบัส มีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียและต่อต้านรัฐบาลยูเครน ซึ่งแยกตัวออกมาตั้งสาธารณรัฐเอกราช แม้จะไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ แต่มีรัสเซียให้การสนับสนุน

โดยนักวิเคราะห์มองว่ารัสเซียได้หว่านเมล็ดพันธุ์ที่จะช่วยให้สามารถผนวกโดเนตสก์และลูฮันสก์มานานแล้ว ด้วยความพยายามที่จะ "Russify" หรือกลืนให้เป็นรัสเซีย อย่างเช่นการเสนอหนังสือเดินทางและสัญชาติรัสเซียแก่ผู้อยู่อาศัยที่นั่นตั้งแต่ปี 2019

Photo by REUTERS/Marko Djurica