posttoday

อินเดียเร่งดำเนินคดีแก๊งชายหื่น 'รุมโทรมตะกวด' ในเขตอนุรักษ์

19 เมษายน 2565

รวบ 4 ชายอินเดียลักลอบเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ก่อนเจอคลิปสุดช็อกรุมข่มขืนตะกวด

สื่อท้องถิ่นอินเดียรายงานการจับกุมชาย 4 คนฐานละเมิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า หลังก่อเหตุข่มขืนตะกวด (Bengal monitor) ในเขตอนุรักษ์พันธุ์เสือ Sahyadri Tiger Reserve (STR) รัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของประเทศอินเดีย

ตามรายงานของ New Indian Express เจ้าหน้าที่ป่าไม้เปิดเผยว่าชายทั้ง 4 คนถูกจับกุม หลังจากที่ลักลอบเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ Chandoli National Park เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่พบหลักฐานจากกล้องวงจรปิดพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 4 คนลักลอบเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติโดยผิดกฎหมาย และหนึ่งในนั้นพกอาวุธปืนสำหรับล่าสัตว์ ยิ่งไปกว่านั้น ในระหว่างการสอบสวนเจ้าหน้าที่พบหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกไว้ในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาคนหนึ่งขณะพวกเขากำลังก่อเหตุรุมข่มขืนตะกวด

Nanasaheb Ladkat ผู้อำนวยการเขตอนุรักษ์พันธุ์เสือ Sahyadri Tiger Reserve (STR) กล่าวว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่วิปริต และผู้ต้องหาทั้ง 4 คนต้องถูกตั้งข้อหาตามมาตรต่างๆ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสัตว์ป่าปี 1972

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว โดยในตอนแรกผู้ต้องหาถูกคุมขังรอดำเนินคดี แต่ตอนนี้ทั้ง 4 ได้รับการประกันตัวแต่ต้องรายงานตัวทุกสัปดาห์ภายใต้เงื่อนไขการประกันตัว

ทั้งนี้ Hindustan Times ระบุว่าตะกวดจัดเป็นสัตว์สงวนภายใต้กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองสัตว์ป่าปี 1972 ซึ่งหากศาลตัดสินว่ามีความผิด ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนอาจต้องได้รับโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี

Photo by Carlos Delgado/Wild Bengal monitor/Wikipedia