posttoday

ยูเครนเตือนรัสเซียเตรียมถล่มภาคตะวันออก ชี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนของสงคราม

18 เมษายน 2565

ประธานาธิบดียูเครนเตือนการสู้รบอย่างเต็มรูปแบบในดอนบัสจะเกิดขึ้นในไม่ช้า ชี้การรบครั้งนี้อาจมีอิทธิพลต่อสงครามทั้งหมด

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงเตือนถึงกองกำลังรัสเซียที่กำลังรุกคืบเข้ามาในภาคตะวันออกของยูเครน โดยระบุว่า "กองกำลังทหารรัสเซียกำลังเตรียมปฏิบัติการเชิงรุกทางตะวันออกของประเทศของเรา และมันจะเริ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้"

เซเลนสกีระบุว่าภูมิภาคดอนบัส ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองโดเนตสก์และลูฮันสก์กำลังจะเกิดการสู้รบอย่างเต็มรูปแบบในไม่ช้า

"พวกเขาต้องการเข่นฆ่าและทำลายภูมิภาคดอนบัส ทำลายล้างทุกสิ่งที่เคยรุ่งโรจน์ในเขตอุตสาหกรรมนี้ เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำลายมารีอูปอล พวกเขาต้องการกวาดล้างเมืองและชุมชนอื่นๆ ในโดเนตสก์ และลูฮันสก์"

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารัสเซียจะรับรองสถานะรัฐอิสระของโดเนตสก์และลูฮันสก์ แต่เซเลนสกียืนยันว่ายูเครนจะไม่ยอมสละดินแดนส่วนหนึ่งส่วนใดให้แก่รัสเซีย พร้อมแสดงความกังวลว่าการสู้รบในภูมิภาคดอนบัสอาจเป็นจุดเปลี่ยนของสงคราม

"ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเราที่จะไม่อนุญาตให้พวกเขารุกรานแผ่นดินของเรา เพราะการต่อสู้ครั้งนี้ ... มันสามารถมีอิทธิพลต่อแนวทางของสงครามทั้งหมด" เซเลนสกีกล่าว

ขณะที่เมืองลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครนออกคำเตือนให้ผู้อยู่อาศัยเร่งอพยพออกจากพื้นที่ทันที โดยเซอร์เกย์ ไกได หัวหน้าฝ่ายบริหารการทหารของภูมิภาคชี้ว่า "การอพยพขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพวกคุณ แต่เตือนว่าสุสานมีขนาดใหญ่ขึ้นทุกวัน สัปดาห์หน้าอาจเกิดความยากลำบาก นี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่เรายังคงมีโอกาสที่ช่วยเหลือพวกคุณได้"

เซเลนสกียังได้กล่าวถึงสถานการณ์ในเมืองคาร์คิฟโดยระบุว่าการยิงปืนใหญ่ของรัสเซียเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ได้คร่าชีวิตพลเมืองไปแล้วอย่างน้อย 5 คน และบาดเจ็บอีก 15 คน และเสริมว่าในช่วง 4 วันที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 18 คน และบาดเจ็บ 106 คน จากการที่รัสเซียทิ้งระเบิดในเมืองคาร์คิฟ

นอกจากนี้เซเลนสกีกล่าวหาว่ากองกำลังรัสเซียยังกระทำการละเมิดสิทธิมนุษยธรรมในเมืองเคอร์ซอนและซาปอริซเซีย ทางตอนใต้ของยูเครนด้วย

Photo by Sergei SUPINSKY / AFP