posttoday

รัสเซียขู่เสริมอาวุธนิวเคลียร์ถ้าฟินแลนด์-สวีเดนเป็นสมาชิกนาโต

14 เมษายน 2565

หลังจากเป็นกลางทางทหารมานาน ฟินแลนด์กับสวีเดนกำลังพิจารณาเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตหลังรัสเซียบุกยูเครน

Bloomberg รายงานว่า รัสเซียขู่จะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทั้งในและรอบๆ ภูมิภาคทะเลบอลติก หากฟินแลนด์และสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต (NATO)

ดมิทรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซียและอดีตประธานาธิบดีเผยว่า “ในกรณีนี้ จะไม่มีการพูดถึงสถานะปลอดนิวเคลียร์สำหรับบอลติก” ซึ่งชี้ว่ารัสเซียอาจติดตั้งขีปนาวุธอิสกันเดอร์ (Iskander) อาวุธไฮเปอร์โซนิก หรืออาวุธความเร็วเหนือเสียง และเรือที่ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาค

ทั้งนี้ หลังจากอยู่ในสถานะเป็นกลางทางทหารมานาน ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ต่างเผยท่าทีว่ากำลังพิจารณาเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตหลังจากรัสเซียรุกรานยูเครน

เมดเวเดฟหวังว่า “เหตุผล” จะอยู่เหนือสิ่งอื่นใด และทั้งสองประเทศจะตัดสินใจไม่เข้าร่วมนาโต แต่หากเข้าร่วม พรมแดนทางบกของรัสเซียกับนาโตจะมีความยาวเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า และในกรณีนี้ “เราจำเป็นต้องเสริมกำลังทางบกและต่อต้านอากาศยานของเราอย่างจริงจัง และส่งกำลังนาวิกโยธินจำนวนมากไปประจำการในอ่าวฟินแลนด์”

แม้ว่าการตัดสินใจของฟินแลนด์และสวีเดนจะมาจากการรุกรานยูเครน แต่เมดเวเดฟโต้ว่าไม่ควรโทษการกระทำของรัสเซีย และบอกว่าแม้ว่าการขัดขวางไม่ให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโตคือเป้าหมายหลักของปฏิบัติการของรัสเซีย แต่สถานการณ์ของฟินแลนด์และสวีเดนไม่เหมือนกับยูเครน

“เราไม่มีข้อพิพาทด้านดินแดนกับทั้งสองประเทศอย่างที่เรามีกับยูเครน ด้วยเหตุผลนั้นราคาที่ต้องจ่ายสำหรับการเป็นสมาชิกของพวกเขาจึงแตกต่างกันสำหรับเรา”

ด้าน อาร์วีดัส อานูเซาสกัส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมลิทัวเนียเผยว่า รัสเซียติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคบอลติกเรียบร้อยแล้ว

อานูเซาสกัสเผยกับ BNS ว่า รัสเซียติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในคาลินินกราดในทะเลบอลติกตั้งแต่ก่อนเกิดสงครามยูเครน “ภัยคุกคามจากรัสเซียในขณะนี้ค่อนข้างแปลก แม้จะไม่มีสถานการณ์ด้านความมั่นคงในปัจจุบัน แต่พวกเขายังติดตั้งอาวุธห่างจากพรมแดนลิทัวเนีย 100 กิโลเมตร”

“อาวุธนิวเคลียร์ถูกเก็บไว้ที่คาลินินกราดมาตลอด...ประชาคมโลก ประเทศในภูมิภาคนี้ต่างทราบเรื่องนี้อย่างดี...พวกเขาใช้มันข่มขวัญ” อานูเซาสกัสเผย

ทั้งนี้ คาลินินกราดซึ่งตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลบอลติกอยู่ตรงกลางระหว่างลิทัวเนียและโปแลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกนาโต

Sputnik/Yulia Zyryanova/Pool via REUTERS