posttoday

เด็กหญิง 13 ขวบกลายเป็นเศรษฐีร้อยล้านจากศิลปะ NFT

08 เมษายน 2565

ไนล่า เฮย์ส เด็กหญิง 13 ขวบที่สร้างเงิน 100 ล้านบาทจากงานศิลปะ NFT

ก่อนหน้านี้ เราได้นำเสนอเรื่องราวของศิลปินหลายคนที่โกยเงินล้านจาก NFT สินทรัพย์ดิจิทัลที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมบนโลกอินเทอร์เน็ตขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น สุลต่าน กุสตาฟ อัล กอซาลี นักศึกษาอินโดนีเซียที่ทำรายได้กว่า 30 ล้านบาทจากการอัพโหลดรูปเซลฟี่ขายเป็น NFT และเบนจามิน อาเหม็ด เด็กชายวัย 12 ปีจากลอนดอนที่คว้าเงินกว่า 12 ล้านจากการเขียนโปรแกรมสร้างงานศิลปะดิจิทัล

ล่าสุด เด็กหญิงไนล่า เฮย์ส (Nyla Hayes) วัย 13 ปี กำลังถูกพูดถึงอย่างมากเมื่อเธอกลายเป็นศิลปินรุ่นเยาว์ที่สามารถทำเงินได้ราว 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 100 ล้านบาท ผ่านการขายงานศิลปะในรูปแบบ NFT

เว็บไซต์ Today.com ระบุว่า ผลงานของเฮย์สมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือเธอจะวาดภาพคนคอยาว ที่เธอเรียกว่า "long neckies" โดยได้รับแรงบันดาลใจจากบรอนโตซอรัส (Brontosaurus) ไดโนเสาร์ที่เธอชื่นชอบตั้งแต่เด็กๆ

ไม่ใช่แค่ภาพวาดที่เป็นเอกลักษณ์ แต่เฮย์สต้องการสร้างงานศิลปะที่สร้างพลังให้กับผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วโลก ภาพวาดทั้ง 3,333 ภาพในคอลเลกชันของเธอล้วนเป็นผู้หญิง รวมถึง โอปราห์ วินฟรีย์, มิเชลล์ โอบามา และเซเรนา วิลเลียมส์ ตามรายงานของ The Talko

"ฉันชอบวาดรูปผู้หญิงจากทั่วทุกมุมโลก เพราะฉันชอบวัฒนธรรมและภูมิหลังที่แตกต่างกัน" เฮย์สกล่าวกับ NBC News Now

"ตอนแรกฉันแค่อยากจะรวมสองสิ่งที่ฉันรักไว้ด้วยกัน นั่นก็คือไดโนเสาร์บรอนโตซอรัสกับผู้หญิง ฉันต้องการแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงสวยและแข็งแกร่งขนาดไหน"

NFTevening ระบุว่า เฮย์สเปิดตัวคอลเลกชันนี้เมื่อ 8 เดือนก่อน โดยมีภาพวาดในคอลเลกชันทั้งหมด 3,333 ภาพ ซึ่งวางขายบนเว็บไซต์ OpenSea และขายหมดเกลี้ยงแล้วด้วยมูลค่าประมาณ 885 ETH หรือประมาณ 3 ล้านเหรียญสหรัฐในขณะนั้น (กว่า 100 ล้านบาท)

นอกจากนี้ ในปี 2021 เฮย์สได้รับเลือกให้เป็น Artist-in-Residence คนแรก ในโครงการเพื่อศิลปินที่สร้างผลงานผ่าน NFT ของนิตยสาร TIME

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

โพสต์ที่แชร์โดย Nyla Hayes (@nylacollection_nft)

เส้นทางสู่ความสำเร็จ

เฮย์สเริ่มวาดภาพตั้งแต่อายุ 4 ขวบ และเมื่อายุได้ 9 ขวบแม่ของเธอตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนให้เธอเพื่อที่เธอจะได้เริ่มทดลองศิลปะดิจิทัล

"ฉันเห็นว่าเธอหลงใหลในงานศิลปะมากแค่ไหน และฉันก็คิดว่าถ้าฉันสนับสนุนเธอในทางใดทางหนึ่งได้นั่นคือสิ่งที่ฉันต้องการทำ" ลาโทยา แม่ของเฮย์สกล่าว

อีกไม่กี่ปีต่อมาเมื่อ NFT เริ่มเป็นที่รู้จัก เฮย์สและแม่เรียนรู้มันผ่านทาง Youtube เพื่อศึกษาว่าพวกเขาจะนำผลงานของเฮย์สเข้าไปขายได้อย่างไร

"บอกตามตรง เมื่อฉันได้ยินเกี่ยวกับ NFT ครั้งแรก ฉันไม่รู้จริงๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ฉันอยากนำเสนอผลงานศิลปะของตัวเองมาสักพักแล้ว นี่จึงเป็นโอกาสที่ดี" เฮย์สกล่าว

เธอเผยว่าเมื่อเริ่มขาย NFT ครั้งแรก เธอไม่คิดไม่ฝันเลยว่าธุรกิจของเธอจะประสบความสำเร็จขนาดนี้ "ฉันแค่คิดว่ามันคงเจ๋งถ้าเอางานศิลปะของฉันไปโชว์ที่นั่นให้คนอื่นเห็น และดูว่าคนอื่นจะชอบมันไหม ... ฉันไม่เคยคาดคิดเลยว่ามันจะบูมแบบนี้"

"ทุกอย่างจะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากแม่ เธอเป็นผู้หญิงที่น่าทึ่งมาก"

ทั้งนี้ NFT หรือ Non-fungible token เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมและเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งใช้บล็อกเชนเช่นเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซี ทว่า ต่างกันตรงที่แต่ละโทเคนจะมีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งไม่สามารถทำซ้ำหรือลอกเลียนได้ โดยอาจมาในรูปแบบของภาพวาด ภาพถ่าย ภาพกราฟิก เพลง คลิปวิดีโอ หรือผลงานศิลปะอื่นๆ ในรูปแบบดิจิทัล โดยงานศิลปะบางชิ้นขายได้ถึงหลักร้อยหรือพันล้านเหรียญสหรัฐ จึงถูกมองว่านี่คืออนาคตของงานศิลปะ และเป็นช่องทางใหม่สำหรับนักลงทุนด้วย

Photo by nylacollection_nft/Instagram