posttoday

หนุ่มอินโดถ่ายเซลฟี่ ขายใน NFTs แบบขำๆ แต่กลับรวยไม่รู้ตัว

20 มกราคม 2565

นักศึกษาอินโดฯ ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการอัพโหลดรูปเซลฟี่ขายเป็น NFTs

สุลต่าน กุสตาฟ อัล กอซาลี (Sultan Gustaf Al Ghozali) นักศึกษาคณะวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองเซอมารัง กลายเป็นข่าวโด่งดังหลังเจ้าตัวขายภาพเซลฟี่ของตัวเองในรูปแบบ NFTs มูลค่ากว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 32,883,500 บาท

กอซาลีวัย 22 ปีถ่ายภาพตัวเองนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ด้วยใบหน้าเรียบเฉยไม่แสดงความรู้สึกใดๆ ทุกวันด้วยท่าเดิมเป็นเวลา 5 ปี โดยตั้งใจว่าจะนำรูปเซลฟี่เกือบ 1000 ใบนี้ไปทำเป็นวิดีโอ timelapse ในวันจบการศึกษาของตัวเอง

หลังจากได้ศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน กอซาลีจึงตัดสินใจอัพโหลดรูปเซลฟี่ของตัวเองลงในแพลตฟอร์ม NFTS ของ OpenSea โดยใช้ชื่อว่า Ghozali Everyday (กอซาลีในทุกๆ วัน) โดยทำไปแบบขำๆ

“ผมว่ามันคงจะตลกดีถ้ามีนักสะสมสักคนเก็บสะสมใบหน้าผม” กอซาลีเผยกับผู้สื่อข่าว “ผมไม่คิดว่าจะมีคนซื้อภาพเซลฟี่ นี่คือที่มาที่ผมตั้งราคาไว้แค่ 0.00001 ETH หรือ 3 เหรียญสหรัฐ (98 บาท)”

แต่ไม่นานราคา NFTs ภาพเซลฟี่ของกอซาลีก็พุ่งไปหลายเท่าตัว เป็น 4 ETH หรือราว 12,500 เหรียญสหรัฐ (411,475 บาท) ต่อภาพ

กอซาลีเริ่มอัพโหลดภาพเซลฟี่ของเขาลงในแพลตฟอร์ม NFTs ตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว แต่มันเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นจนราคาพุ่งหลังจากเชฟชื่อดังคนหนึ่งซื้อ NFTs ไปบางรูปและโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย

หลังจากนั้นอีกไม่กี่วันก็มีคนเข้าไปซื้อสิทธิ์การเป็นเจ้าของภาพเซลฟี่ไร้อารมณ์ของกอซาลีกว่า 400 คน และจนถึงช่วงบ่ายๆ ของวันศุกร์ (14 ม.ค.) คอลเลคชันภาพเซลฟี่ของกอซาลีทั้งหมดมีมูลค่าการซื้อขายถึง 317 ETH หรือมากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ

เมื่อวันที่ 10 กอซาลีทวีตว่า “กำลังอัพโหลดภาพของผมเป็น NFT lol” วันถัดมาทวีตอีกว่า “ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนซื้อ NFT ของผม 35 ภาพไปแล้วในวันเดียว” และอีกทวีตหนึ่งในวันเดียวกันว่า “วันนี้ผมขายได้กว่า 230 ภาพ และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมคุณถึงต้องการซื้อภาพของผม แต่ก็ขอบคุณพวกคุณที่ทำให้ความพยายาม 5 ปีของผมเห็นผล”

แน่นอนว่าเมื่อหนุ่มรายนี้โกยเงินอื้อซ่าขนาดนี้ สรรพากรท้องถิ่นต้องมา โดยหลังจากได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่กอซาลีควักกระเป๋าจ่ายภาษีเรียบร้อยแล้ว แต่คนที่ยังไม่รู้ว่าเด็กหนุ่มคนนี้รวยแล้วก็คือ พ่อกับแม่

“บอกตรงๆ นะ ตอนนี้ผมยังไม่กล้าบอกพ่อแม่เลย พวกเขาจะต้องสงสัยแน่ว่าผมเอาเงินมาจากไหน” กอซาลีบอกกลั้วเสียงหัวเราะ กอซาลีซึ่งวาดฝันไว้ว่าอยากจะเป็นเจ้าของสตูดิโอแอนิเมชันยังเผยอีกว่าเขามีแผนจะนำเงินที่ได้ไปลงทุน และจะยังคงถ่ายเซลฟี่ทุกวันจนกว่าจะเรียนจบ