posttoday

วงการตลกทำถูกมั้ยที่เข้าข้าง คริส ร็อค

29 มีนาคม 2565

ทำไมหลายคนในวงการตลกถึงพากันเข้าข้าง คริส ร็อค

หลังเกิดฉากตบหน้ากลางเวทีประกาศรางวัลออสการ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ บรรดานักแสดงตลกเพื่อนร่วมวงการของ คริส ร็อค พากันกังวลว่าการกระทำของ วิลล์ สมิธ จะเป็นการเชื้อเชิญให้คนอื่นใช้ความรุนแรงกับนักแสดงตลกที่เล่นมุกไม่เข้าหูแบบที่สมิธทำบ้าง และยังมองว่าการกระทำของนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังนี้เป็นการทำลายศิลปะของพวกเขา

เคธี กริฟฟิน นักแสดงและนักแสดงตลก เป็นคนดังคนแรกๆ ที่พูดถึงเรื่องนี้อย่างรุนแรงว่า “ขอบอกอะไรไว้อย่างนะ มันเป็นการกระทำที่แย่มากนะที่เดินขึ้นไปบนเวทีแล้วทำร้ายร่างกายนักแสดงตลก ตอนนี้เราทุกคนต่างต้องกังวลว่าใครจะเป็น วิลล์ สมิธ คนต่อไปในคลับตลกและโรงภาพยนตร์”

จัดด์ อาพาโทว์ นักแสดงตลกและผู้กำกับน่าจะมีปฏิกิริยาที่รุนแรงที่สุดโดยทวีตว่า “เขา (สมิธ) อาจฆ่าเขา (ร็อค) ได้เลยนะ มันคือความโกรธและความรุนแรงที่ควบคุมไม่ได้...เขาเสียสติไปแล้ว”

ภายหลังทวีตนี้และทวีตอื่นที่เกี่ยวข้องถูกลบไป โดยอาพาโทว์ปรับโทนการพูดถึงเรื่องนี้ใหม่ในรายการ Dean Obeidallah Show ว่า “คุณคือคนที่ผู้คนจะเลียนแบบ เอาเป็นเยี่ยงอย่าง ดังนั้นมันจึงอันตราย คุณไม่สามารถมี ซิดนีย์ พอยเทียร์ ด้วยการทำแบบนี้”

อาพาโทว์พูดอีกว่า เขาหวังว่า “เราจะได้ยินการแสดงออกที่ชัดเจนมากว่าทำไมถึงเป็นความผิดพลาดที่เลวร้าย น่าอับอาย และอันตรายจากสมิธ ผมหวังว่ามันจะเกิดขึ้น ผมจะแปลกใจมากถ้ามันไม่เกิดขึ้น เพราะถ้ามันเป็นอย่างนั้น อะไรจะเกิดขึ้นกับ ริกกี เจอร์เวส ในโกลเดน โกลบส์ ครั้งหน้า”

จอย เบฮาร์ พิธีกรรายการ The View ที่เคยอยู่ในวงการตลกมาก่อนบอกว่า การใช้ความรุนแรงขณะออกอากาศของสมิธเป็นอันตรายกว่าการแซวของร็อค “ฉันกำลังคิดว่า ‘นักแสดงตลกกำลังตกอยู่ในอันตรายทุกที่’ พวกเขา (ผู้ชม) อยากให้เราเสียดสีเหน็บแนม พวกเขาอยากให้เราออกไปตรงนั้นและพูดสิ่งที่คนอื่นทำได้แค่คิด พวกเขาอยากให้เราเสี่ยงแล้วพวกเขาก็ไม่พอใจ”

วูปี โกลด์เบิร์ก ซึ่งเป็นทั้งนักแสดงตลกที่เคยทำหน้าที่พิธีกรออสการ์ถึง 4 ครั้งเชื่อว่า สมิธคงสั่งสมความโกรธจากมุกตลกที่ล้อเลียนชีวิตแต่งงานและชีวิตครอบครัวของเขามานาน โกลด์เบิร์กบอกว่าสมิธ “มีปฏิกิริยารุนแรงเกินไป” และชมการควบคุมอารมณ์ของร็อคและการตัดสินใจไม่ตอบโต้ด้วยความรุนแรงกว่ากลับไป

ฮาวเวิร์ด สเติร์น พูดในรายการ SiriusXM ว่า “คุณไม่ตบตีคนอื่นเพราะคำพูด ยิ่งไม่ใช่ในงานอะคาเดมีอวอร์ดส์ และ วิลล์ สมิธ ต้องควบคุมตัวเอง”

นักแสดงตลก ฮัล สปาร์กส์ แสดงความกังวลเช่นเดียวกับนักแสดงตลกคนอื่นๆ ว่า “คนใกล้ชิด วิลล์ สมิธ ช่วยบอกเขาทีว่าไม่มีทางเลยที่สิ่งที่เขาทำคืนนี้จะมาส่งผลให้นักแสดงตลกถูกทุบตีหรือถูกฆ่า เขาไฟเขียวให้การใช้ความรุนแรง”

นอกจากนักแสดงตลกหลายคนจะยืนอยู่ข้างร็อคแล้ว เหตุการณ์ถูกตบหน้ากลางเวทียังส่งผลให้ความต้องการและราคาตั๋วเข้าชมการเดี่ยวไมโครโฟนแสดงตลกของเขาซึ่งจะเปิดฉากในวันที่ 2 เม.ย.นี้พุ่งสูงขึ้น

Variety รายงานว่า ตั๋วของร็อคราคาทะยานขึ้นจากต่ำสุดที่ใบละ 46 เหรียญสหรัฐเมื่อวันที่ 18 มี.ค. ไปอยู่ที่ 341 เหรียญสหรัฐในแพลตฟอร์ม TickPick นับตั้งแต่มีดรามาบนเวทีออสการ์

ส่วน TickPick เผยว่า ตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ซึ่งเป็นคืนเกิดเรื่องจนถึงวันจันทร์ ทางบริษัทจำหน่วยตั๋วของร็อคได้มากกว่าที่เคยขายได้ตลอดทั้งเดือนที่ผ่านมาเสียอีก

ต้องบอกก่อนว่าชาวอเมริกันนิยมชมการเดี่ยวไมโครโฟนที่เล่นมุกเผากันแบบเจ็บแสบเพื่อความบันเทิงโดยไม่โกรธเคืองกัน คอมเม้นต์จากฝั่งตะวันตกส่วนใหญ่จึงเทไปทางเห็นใจร็อคมากกว่าสมิธ เนื่องจากไม่ได้มองว่าการแซวของนักแสดงตลกเป็นการบุลลี่ แต่รับไม่ได้กับการใช้ความรุนแรงของนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง King Richard

บทความเรื่อง Why is Comedy Important (ทำไมเรื่องตลกถึงสำคัญ) บอกว่า เรื่องตลกเป็นวรรณกรรมประเภทหนึ่ง และถูกเรียกว่าเป็นงานละคร และที่สำคัญที่สุดคือ ประกอบด้วยตอนจบที่มีความสุข มันเป็นเรื่องขบขัน บันเทิง และก็เป็นการเสียดสีในตัวของมันเองด้วย

หรือแม้แต่ตัวร็อคเองที่เคยพูดไว้ว่า ความกลัวว่าจะถูกเลิกสนับสนุนจากการกระทำที่ไม่เหมาะสม (cancel culture) ทำให้นักแสดงตลกผลิตคอนเท้นต์ที่น่าเบื่อและไม่ตลก

แต่ถึงอย่างนั้นก็มีอีกฝ่ายหนึ่งตั้งคำถามว่า นักแสดงตลกสามารถเสียดสีคนอื่นได้แค่ไหน

เมื่อเทียบกับการปล่อยมุกตลกแซว เจดา สมิธ ภรรยาของ วิลล์ สมิธ ที่คนถูกแซวไม่ขำด้วยแล้ว มุกนี้ของร็อคถือว่าเบามากเมื่อเทียบกับการปล่อยมุกที่เจ็บแสบบนเวทีประกาศรางวัลต่างๆ ของนักแสดงตลกคนอื่นๆ ที่ผ่านมา รวมทั้งนักแสดงตลกฝีปากจัดจ้านอย่าง ริกกี เจอร์เวส ที่จิกกัด ลีโอนาร์โด ดีคาปริโอ, จูดี เดนช์ และเฟลิซิตี ฮัฟฟ์แมน

ในงานประกาศรางวัลโกลเดนโกลบปี 2020 เจอร์เวสเปิดเวทีด้วยการแซวนักแสดงหลายคนรวมทั้งฮัฟฟ์แมนจากซีรีส์ Desperated Housewives ที่ต้องถูกจำคุก 11 วันในข้อหาฉ้อโกงและทุจริต จากเหตุฉาวจ่ายเงินใต้โต๊ะรับนักศึกษาเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย เพื่อหวังให้ลูกสาวได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของประเทศ

ครั้งนั้นเจอร์เวสบอกว่า “ผมนั่งลีมูซีนมาที่นี่และป้ายทะเบียนรถทำโดย เฟลิซิตี ฮัฟฟ์แมน”

แต่ก็มีอีกฝั่งหนึ่งมองว่าเราไม่ควรนำอาการป่วยของคนอื่นมาล้อเลียน

โซเฟีย บุช นักแสดงจากซีรีส์ One Tree Hill บอกว่า “การใช้ความรุนแรงไม่โอเค และการทำร้ายร่างกายไม่ใช่คำตอบ” และยังติติงการกระทำของร็อคว่า “นี่คือครั้งที่ 2 ที่คริสล้อเลียนเจดาบนเวทีออสการ์ และคืนนี้เขาล้อเรื่องอาการป่วยโรคผมร่วงเป็นหย่อมของเธอ”

“การวิจารณ์โรคภูมิแพ้ตัวเองของคนอื่นเป็นเรื่องผิด และถ้าทำอย่างนั้นโดยเจตนาเป็นเรื่องโหดร้าย ทั้งสองคนควรไปพัก” บุชเผย

จากที่อ่านคอมเม้นต์ของนักแสดงตลก ทุกคนเป็นห่วงเรื่องเดียวกันคือ การใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ใช้งานศิลปะสร้างเสียงหัวเราะให้คนอื่นอย่างนักแสดงตลก หากคนฟังไม่ขำด้วยกับมุกเสียดสี