posttoday

คิม จองอึน ลั่นเดินหน้าพัฒนาอาวุธอันน่าเกรงขามต่อไป

28 มีนาคม 2565

ผู้นำเกาหลีเหนือลั่นเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถในการโจมตี สกัดจักรวรรดินิยม

วันนี้ (28 มี.ค.) Reuters อ้างรายงานจาก KCNA สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือระบุว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ลั่นวาจาว่าเกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถในการโจมตีที่น่าเกรงขามต่อไป

คิมกล่าวว่า เมื่อเราเพียบพร้อมไปด้วยความสามารถอันน่าเกรงขาม อำนาจทางทหารที่ล้นหลามที่ใครไม่อาจต้านทาน เราก็จะสามารถป้องกันสงครามได้ สามารถรับประกันความมั่นคงของประเทศ ป้องกันภัยคุกคามและแบล็กเมลโดยจักรวรรดินิยมได้

รายงานระบุว่าผู้นำเกาหลีเหนือได้พบกับนักวิทยาศาสตร์ ช่างเทคนิค และเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทดลองยิงฮวาซอง-17 (Hwasong-17) ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ชนิดใหม่เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือกล่าวว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใหญ่ที่สุด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเผชิญหน้ากับจักรวรรดินิยมอเมริกาที่มาพร้อมอันตรายของสงครามนิวเคลียร์

ขณะที่สหรัฐพยายามกดดันให้เกาหลีเหนือยอมลดคลังอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีปซึ่งอาจโจมตีเป้าหมายในสหรัฐอเมริกาได้ แต่คิมยืนยันว่ากองกำลังป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือไม่อาจแลกเปลี่ยนหรือซื้อด้วยสิ่งใด และเกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนากองกำลังที่สมบูรณ์และแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐยังได้กล่วว่าจะผลักดันให้สหประชาชาติ (UN) เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเนื่องจากการกระทำอันยั่วยุที่เป็นอันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่จีนและรัสเซียมีท่าทีคัดค้าน

Photo by various sources / AFP