posttoday

ทฤษฎีใหม่? เครื่องบิน China Eastern อาจแตกกลางอากาศก่อนตก

26 มีนาคม 2565

มีปริศนาเพิ่มเติมของเที่ยวบิน MU5735 สายการบิน China Eastern Airlines หลังพบชิ้นส่วนอยู่ไกลจากจุดตกเกือบ 10 กิโลเมตร

ในขณะที่ทางการจีนกำลังเร่งค้นหากล่องดำกล่องที่ 2 ซึ่งเป็นเครื่องบันทึกข้อมูลการบิน (FDR) ของเครื่องบินโบอิง 737-800 ของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ (China Eastern Airlines) ก็พบปริศนาใหม่เกี่ยวการตกของเครื่องบินลำนี้

การสืบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ เที่ยวบินที่ MU5735 ตกที่เมืองอู๋โจวล่าสุดพบว่า มีชิ้นส่วนของเครื่องบินอย่างน้อย 1 ชิ้นตกในพื้นที่เกษตรกรรมที่อยู่ห่างจากจุดที่เครื่องบินตกราว 6 ไมล์ หรือ 9.6 กิโลเมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ของจีนระบุว่า หากชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นของเครื่องบินลำเกิดเหตุจริง หมายความว่าเครื่องบินอาจแตกออกกลางอากาศก่อนจะตกถึงพื้น

จางซี หัวหน้าหน่วยดับเพลิงจากเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเผยว่า ชิ้นส่วนเครื่องบินดังกล่าวยาวประมาณ 1.3 เมตร กว้างราว 10 เซนติเมตร

ในช่วงเริ่มต้นของการสอบสวน เจ้าหน้าที่กล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะทราบว่าชิ้นส่วนนั้นหลวมอันเป็นผลมาจากแรงกดดันระหว่างที่ดิ่งลงพื้น หรือหลุดออกมาก่อนที่จะตกลงสู่เนินเขา

ส่วน เจฟฟ์ กัซเซตติ อดีตหัวหน้าทีมสืบสวนขององค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐเชื่อว่า น่าจะเกิดขึ้นระหว่างช่วงที่เครื่องบินกำลังดื่งลงจากระดับความสูง 29,000 ฟุตในเวลาประมาณ 1 นาที 35 วินาทีมากที่สุด “ในความเห็นผมมันคือชิ้นส่วนของเครื่องบินที่หลุดออกมาตอนที่มันกำลังดิ่งลง คำถามคือ มันคือชิ้นส่วนอะไร และหลุดออกมาตอนไหน”

CGTN via REUTERS TV

หมายเหตุ ภาพประกอบ เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังทำงานในจุดที่เครื่องบินตก