posttoday

เปิดคลังแสงรัสเซีย ถ้าต้องงัดนิวเคลียร์ออกมาใช้จะหายนะแค่ไหน

24 มีนาคม 2565

คลังแสงอาวุธนิวเคลียร์รัสเซีย น่ากลัวแค่ไหนถ้า 'สงครามนิวเคลียร์' เปิดฉาก

หลังจากที่ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียได้ให้สัมภาษณ์กับ CNN โดยระบุว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์หากเกิดภัยคุกคามต่อประเทศ ท่ามกลางความกังวลว่าสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนจะยกระดับความรุนแรงไปสู่สงครามนิวเคลียร์

เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมาประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ยังได้สั่งการให้กองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศอยู่ในภาวะตื่นตัวสูง

ขณะที่อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่าการยกระดับความพร้อมของกองกำลังนิวเคลียร์ของรัสเซียเป็น "ความเคลื่อนไหวที่หนาวไปถึงกระดูก" และกล่าวว่า "โอกาสของสงครามนิวเคลียร์ที่ครั้งหนึ่งไม่สามารถจินตนาการได้ ขณะนี้กลับมาอยู่ในขอบเขตของความเป็นไปได้"

ดมิตรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงและอดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ส่งคำเตือนไปยังสหรัฐว่าหากยังไม่หยุด โลกอาจเผชิญกับวิกฤตที่จบลงด้วย "การระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่...ด้วยจำนวนอาวุธนิวเคลียร์สูงสุดที่มุ่งเป้าไปยังสหรัฐและยุโรป"

ส่องคลังอาวุธนิวเคลียร์รัสเซีย

รัสเซียมีคลังอาวุธนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปี 2022 สหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน (Federation of American Scientists) ประมาณการว่ารัสเซียมีหัวรบนิวเคลียร์ 5,977 หัว (ลดลงจาก 6,257 หัวในปีที่แล้ว) ซึ่งเป็นจำนวนนิวเคลียร์ที่มากที่สุดในโลก รองลงมาคือสหรัฐ 5,428 หัว แต่รัสเซียมีหัวรบนิวเคลียร์ที่พร้อมปฏิบัติการน้อยกว่าสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม จำนวนหัวรบนิวเคลียร์ที่แน่นอนเป็นความลับของรัฐ ดังนั้นตัวเลขดังกล่าวจึงมาจากการประมาณการเท่านั้น

ตามรายงานของ BBC ระบุว่าจากจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ทั้งหมด 5,977 หัวนั้น มีหัวรบที่ปลดระวางประมาณ 1,500 หัว ส่วนที่เหลืออีกราว 4,500 หัว ส่วนใหญ่เป็นอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ ซึ่งใช้ยิงเป้าหมายในระยะไกล ส่วนที่เหลือเป็นอาวุธนิวเคลียร์ขนาดเล็กและพลังทำลายล้างน้อยกว่าสำหรับการโจมตีระยะใกล้อย่างในสนามรบหรือในทะเล

จากการประเมินของ Arms Control Association ระบุว่าหัวรบนิวเคลียร์ส่วนใหญ่ไม่ได้ติดตั้งอยู่บนขีปนาวุธหรือที่ฐานทัพ โดยรัสเซียมีหัวรบนิวเคลียร์ที่ติดตั้งบนขีปนาวุธข้ามทวีป 1,458 หัว และติดตั้งบนขีปนาวุธจากเรือดำน้ำและเครื่องบินทิ้งระเบิด 527 หัว

รัสเซียมีฐานทัพขีปนาวุธนิวเคลียร์ 6 แห่งใน Kozelsk, Tatishchevo, Uzhur, Dombarovskiy, Kartalay และ Aleysk โดยมีเรือดำน้ำขีปนาวุธนิวเคลียร์ที่ฐานทัพเรือ 3 แห่งใน Nerpich'ya, Yagel'Naya และ Rybachiy และเครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ในฐานทัพอากาศ Ukrainka และ Engels

 

เปิดคลังแสงรัสเซีย ถ้าต้องงัดนิวเคลียร์ออกมาใช้จะหายนะแค่ไหน

RS-28 Sarmat

ซูเปอร์นิวเคลียร์ที่เป็นที่ขึ้นชื่อของรัสเซีย RS-28 Sarmat ขีปนาวุธข้ามทวีป พิสัยยิงไกลถึง 18,000 กิโลเมตร สามารถบรรจุหัวรบขนาดใหญ่ได้ถึง 10 หัว และหัวรบขนาดเล็ก 15 หัว

มีอานุภาพในการทำลายล้างพื้นที่เท่ากับรัฐเท็กซัสหรือประเทศฝรั่งเศสทั้งประเทศ นับว่าร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียมีขีปนาวุธ R-36M2 Voevoda ซึ่งมีพิสัยการยิง 10,200-16,000 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีอานุภาพทำลายล้างมากกว่า Little Boy หรือ Fat Man ที่สหรัฐใช้ถล่มญี่ปุ่นอีกด้วย

Kinzhal

ขีปนาวุธที่ยิงจากอากาศสู่พื้นดิน มีพิสัยกว่า 2,000 กิโลเมตร ระดับความเร็วอยู่ที่มัค 10 บรรจุได้ทั้งหัวรบนิวเคลียร์และหัวรบแบบปกติ ด้วยความสามารถในการเคลื่อนที่ที่ล้ำสมัย ความแม่นยำสูง และความเร็วเหนือเสียงจึงถูกขนานนามว่าเป็น “ผู้พิฆาตเรือรบ” เนื่องจากสามารถจมเรือรบขนาด 100,000 ตันได้ในการโจมตีเพียงครั้งเดียว

Avangard

ขีปนาวุธที่น่ากลัวอีกตัวหนึ่ง Avangard เป็นขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป บรรทุกหัวรบนิวเคลียร์ได้สูงสุดถึง 2 เมกะตัน และสามารถเคลื่อนที่ในอากาศด้วยความเร็วสูงถึง 30,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือมีความเร็วเหนือเสียงกว่า 20 เท่า

เปิดคลังแสงรัสเซีย ถ้าต้องงัดนิวเคลียร์ออกมาใช้จะหายนะแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่าคำขู่ของรัสเซียอาจเป็นการส่งสัญญาณเตือนประเทศอื่นๆ ว่าอย่าเข้ามายุ่ง แต่ไม่ได้ต้องการจะใช้อาวุธนิวเคลียร์จริงๆ

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาเมื่อนักข่าวถามว่าชาวอเมริกันควรกังวลเกี่ยวกับโอกาสของการเกิดสงครามนิวเคลียร์หรือไม่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตอบทันทีว่า "ไม่"

ถ้าเกิดสงครามนิวเคลียร์?

ทีมวิจัยจากโครงการ Science and Global Security ของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน สหรัฐอเมริกา ได้สร้างการจำลองที่เรียกว่า Plan A เมื่อปี 2019 เพื่อประเมินว่าจะเกิดอะไรขึ้นบนโลก หากเกิดสงครามนิวเคลียร์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐ 2 ประเทศที่มีหัวรบนิวเคลียร์มากที่สุดในโลก

โดยทีมวิจัยได้ประเมินกำลังนิวเคลียร์ จำนวนหัวรบ แผนการทำสงคราม และเป้าหมาย ของทั้งสองประเทศ โดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนั้นเพื่อสร้างแบบจำลองและพบว่า หากเกิดสงครามนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียขึ้นจริง อาจทำให้ผู้คน 34.1 ล้านคนเสียชีวิต และอีก 57.4 ล้านคนได้รับบาดเจ็บ ภายในไม่กี่ชั่วโมงแรกของการทำสงครามนิวเคลียร์

ไม่เพียงเท่านั้น ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมจะสูงขึ้นอีกเนื่องจากผลกระทบระยะยาวของสงครามนิวเคลียร์ รวมถึงกัมมันตภาพรังสีที่ตกลงมา การเย็นตัวของชั้นบรรยากาศโลก การขาดแคลนอาหาร และผลกระทบระยะยาวอื่นๆ

คณะกรรมการรณรงค์เพื่อยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ กล่าวว่า "สิ่งที่น่าตกใจพอๆ กับจำนวนผู้เสียชีวิตจากการจำลองสงครามนิวเคลียร์ครั้งนี้ คือความน่าจะเป็นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่มันจะกลายเป็นความจริง"

รายงานโดย ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

Photo by Russian Defence Ministry/AFP