posttoday

เกาหลีใต้คลายมาตรการ แม้โควิดรายวันทะลุ 6 แสน ยอดตายทุบสถิติ

18 มีนาคม 2565

เกาหลีใต้เดินหน้าคลายมาตรการคุมโควิด ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตพุ่งอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคและข้อจำกัดโควิด-19 ขณะที่ประชาชนก็มีท่าทีสนับสนุนความเคลื่อนไหวดังกล่าว

แม้ว่าวานนี้ (17 มี.ค.) เกาหลีใต้รายงานผู้ป่วยโควิด-19 สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 621,328 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตรายวัน 429 รายทำสถิติใหม่เช่นกัน โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลเผยตัวเลขคาดการณ์ผู้ติดเชื้อในประเทศรายวันอาจแตะระดับ 400,000 คน

โดยนับตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. รัฐบาลมีมติผ่อนคลายข้อจำกัดการรวมกลุ่มในที่สาธารณะจาก 6 คนเป็น 8 คน รวมถึงการยกเลิกข้อจำกัดการเว้นระยะห่างทางสังคมเกือบทั้งหมดในไม่กี่วันข้างหน้า

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการขยายเวลาปิดร้านอาหารเป็น 23.00 น. และยกเลิกการบังคับแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อนเข้ารับบริการ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่ได้รับวัคซีนแล้ว แต่ยังคงมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

โดยสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KDCA) กล่าวว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่เชื้ออย่างรวดเร็วผลักดันให้มีผู้ป่วยในประเทศพุ่งขึ้นอย่างก้าวประโดด ในขณะที่ผลสำรวจจากสาธารณชนส่วนใหญ่มองว่าตนเองมีโอกาสที่จะติดเชื้อสูง แต่มีเพียงไม่กี่คนที่กังวลผลกระทบด้านสุขภาพที่ร้ายแรง

ข้อมูลจากรัฐบาลเปิดเผยว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ได้รับรายงานในช่วงปีที่ผ่านมาจำนวน 141,000 ราย พบว่าไม่มีผู้เสียชีวิตในกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ทั้งนี้ ชาวเกาหลี 86.6% ของประชากรทั้งหมด 52 ล้านคนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว โดยเกือบ 63% ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

Photo by REUTERS/Heo Ran