posttoday

นิวซีแลนด์ประกาศลดค่าโดยสาร-ภาษีน้ำมันนาน 3 เดือน

14 มีนาคม 2565

"เราไม่สามารถควบคุมสงครามในยูเครน หรือความผันผวนของราคาน้ำมันได้ แต่เราสามารถดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อชาวนิวซีแลนด์ได้" นายกฯ นิวซีแลนด์กล่าว

วันนี้ (14 มี.ค.) บลูมเบิร์กรายงานว่านายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์กล่าวว่าจะลดค่าโดยสารขนส่งสาธารณะลงครึ่งหนึ่งตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. หลังราคาน้ำมันพุ่งท่ามกลางสงครามรัสเซีย-ยูเครน

"เราไม่สามารถควบคุมสงครามในยูเครน หรือความผันผวนของราคาน้ำมันได้ แต่เราสามารถดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อชาวนิวซีแลนด์ได้" อาร์เดิร์นกล่าว "วิกฤตพลังงานโลกรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเหตุผลที่รัฐบาลต้องก้าวเข้ามาจัดการ"

นอกจากนี้ยังประกาศว่าจะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง 25 เซนต์ต่อลิตร เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนโดยมีผลตั้งแต่วันนี้ เวลา 23.59 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเบนซินในนิวซีแลนด์พุ่งขึ้นเหนือ 3.20 เหรียญนิวซีแลนด์ต่อลิตร หรือเกือบ 73 บาท ซึ่งอาร์เดิร์นกล่าวว่าการลดภาษีน้ำมันจะช่วยลดต้นทุนในการเติมน้ำมันเต็มถึงขนาด 40 ลิตรไปได้ประมาณ 11 เหรียญนิวซีแลนด์ และถังขนาด 60 ลิตรประมาณ 17 เหรียญนิวซีแลนด์

แกรนต์ โรเบิร์ตสัน รัฐนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่านโยบายดังกล่าวคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 350 ล้านเหรียญนิวซีแลนด์ ซึ่งจะถูกจัดลำดับความสำคัญใหม่จากการใช้จ่ายอื่นๆ

"เราต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันอาจสูงขึ้นอีก การรุกรานยูเครนของรัสเซียยังคงทำให้ตลาดพลังงานทั่วโลกสั่นคลอน ประกอบกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่โลกประสบเนื่องจากการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่างน่าเศร้า เรื่องนี้มันยังไม่จบ"

Photo by REUTERS/File Photo/File Photo