posttoday

รัสเซียหวังพึ่งจีน หลังเงินสำรองเกือบครึ่งถูกอายัด

13 มีนาคม 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่ากำลังพึ่งพาจีนที่ในอันที่จะช่วยให้พวกเขาทนต่อผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการคว่ำบาตรจากตะวันตก ซึ่งอายัดทองคำและสำรองเงินตราต่างประเทศเกือบครึ่งหนึ่ง

“เรามีทองคำสำรองและแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศบางส่วนในสกุลเงินจีนเป็นหยวน และเราเห็นแล้วว่าประเทศตะวันตกกำลังกดดันจีนเพื่อจำกัดการค้าร่วมกับจีน แน่นอนว่า มีแรงกดดันที่จะจำกัดการเข้าถึงเงินสำรองเหล่านั้น” อันตน ซิลูนอฟ รัฐมนตรีคลังของรัสเซียกล่าว

“แต่ผมคิดว่าการเป็นหุ้นส่วนของเรากับจีนจะยังช่วยให้เรารักษาความร่วมมือที่เราได้รับ ไม่เพียงแต่รักษาไว้ แต่ยังเพิ่มขึ้นในขณะตลาดตะวันตกกำลังจะปิดตัวลง”

ประเทศตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนต่อระบบองค์กรและระบบการเงินของรัสเซีย นับตั้งแต่บุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 

ความเห็นของ ซิลูนอฟ ในการสัมภาษณ์ทางทีวีถือเป็นคำแถลงที่ชัดเจนที่สุดจากมอสโกว่าพวกเขาจะขอความช่วยเหลือจากจีนเพื่อลดผลกระทบ

ทั้งสองประเทศได้กระชับความร่วมมือขึ้นในช่วงไม่นานนี้ เนื่องจากทั้งสองประเทศอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างแข็งขันจากตะวันตกเรื่องสิทธิมนุษยชนและประเด็นอื่นๆ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้พบปะกันที่ปักกิ่งและประกาศความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่พวกเขากล่าวว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อตอบโต้อิทธิพลของสหรัฐอเมริกา และชี้ว่าเป็นมิตรภาพที่ไร้ขีดจำกัด

การคว่ำบาตรเงินสำรองของรัสเซียได้กลายเป็นหนึ่งในมาตรการที่เจ็บปวดที่สุดต่อเศรษฐกิจรัสเซีย

เมื่อเดือนที่แล้ว ซิลูนอฟกล่าวว่ารัสเซียจะสามารถทนต่อการคว่ำบาตรได้เนื่องจากมีเงินสำรองจำนวนมากและยังพิจารณาที่จะเสนอ Eurobonds ให้กับนักลงทุนต่างชาติเมื่อความผันผวนของตลาดลดลง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เขากล่าวว่ามาตรการคว่ำบาตรอายัดเงินสำรองราว 300,000 ล้านดอลลาร์จาก 640,000 ล้านดอลลาร์ที่รัสเซียมีในรุปของทองคำและในรูปเงินตราต่างประเทศ

ซิลูนอฟยังกล่าวอีกว่ารัสเซียจะปฏิบัติตามภาระผูกพันด้านหนี้ของรัฐและจะจ่ายเงินรูเบิลให้กับผู้ถือหนี้ของตนจนกว่าเงินสำรองของรัฐจะไม่ถูกระงับ

Photo - REUTERS/Evgenia Novozhenina/Pool/File Photo