posttoday

อังกฤษระงับการขายเชลซี อับราโมวิชถูกคว่ำบาตร

10 มีนาคม 2565

รัฐบาลอังกฤษหยุดการขายสโมสรฟุตบอลเชลซีตามแผน เช่นเดียวกับการขายผู้เล่น ตั๋วใหม่ และสินค้าหลังจากคว่ำบาตร โรมัน อับราโมวิช (Roman Abramovich) เจ้าของสโมสร แต่กล่าวว่าทีมจะสามารถทำการแข่งขัน

อับราโมวิชกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเขากำลังขายสโมสร แต่ล่าสุดทรัพย์สินของเขาในสหราชอาณาจักรถูกระงับตามมาตรการคว่ำบาตรบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซียและการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

รัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวว่าได้ออกใบอนุญาตพิเศษเพื่อให้เชลซีสามารถทำการแข่งขันและจ่ายเงินให้กับพนักงาน แต่จะจำกัดการขายตั๋ว การขายสินค้า และแม้แต่การซื้อขายผู้เล่นที่มีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดี

อับราโมวิชซื้อเชลซีในปี 2546 และนำไปสู่ความสำเร็จครั้งใหญ่ของสโมสร ซึ่งคว้าแชมป์ลีก 5 สมัยและแชมเปี้ยนส์ลีก 2 ถ้วยภายใต้การนำของเขา

นาดีน ดอร์รีส์ รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า รัฐบาลได้ออกใบอนุญาตเพราะไม่ต้องการทำร้ายเชลซี

“ฉันรู้ว่าเรื่องนี้อาจทำให้เกิดความไม่แน่นอน แต่รัฐบาลจะทำงานร่วมกับลีกและสโมสรต่างๆ เพื่อให้ฟุตบอลมีการเล่นต่อไป ในขณะเดียวกันก็รับรองได้ว่าการคว่ำบาตรจะส่งผลถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้” เธอกล่าวบนทวิตเตอร์ “สโมสรฟุตบอลเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมและเป็นรากฐานของชุมชนของเรา เรามุ่งมั่นที่จะปกป้องพวกเขา”

ผู้ถือตั๋วฤดูกาลของเชลซีและผู้ที่ซื้อตั๋วแล้วสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ และฝ่ายที่ซื้อหรือผลิตสินค้าของสโมสรก่อนวันพฤหัสบดียังคงขายได้ รัฐบาลกล่าว

ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงได้รับอนุญาตให้ออกอากาศการแข่งขันใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเชลซีภายใต้การจัดเตรียมที่มีอยู่แล้ว และสามารถจ่ายเงินรายได้ให้กับสโมสรสำหรับการออกอากาศใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันเหล่านั้น

การเตรียมการชำระเงินสำหรับข้อตกลงในการกู้ยืมหรือโอนผู้เล่นที่ตกลงกันไว้ก่อนการลงโทษก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน

รัฐบาลกล่าวว่าใบอนุญาตซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันพฤหัสบดีและหมดอายุในวันที่ 31 พฤษภาคมจะถูกเก็บไว้ภายใต้การพิจารณา

Source - REUTERS

Photo - REUTERS/Suzanne Plunkett/File Photo