posttoday

ผู้นำซาอุฯ ไม่ยอมรับสายคุยไบเดนขอให้ปล่อยน้ำมัน

10 มีนาคม 2565

สหรัฐกำลังวิ่งวุ่นเพื่อให้ประเทศต่างๆ ปล่อยน้ำมันอกมา ทว่า แม้แต่พันธมิตรของสหรัฐก็ทำหูทวนลม

The Wall Street Journal รายงานว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงปฏิเสธคำขอของสหรัฐฯ ที่จะให้ทรงพูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เกี่ยวกับวิกฤตการณ์น้ำมันที่เกิดจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

“มีความคาดหวังที่จะมีการโทรศัพท์หารือกันบ้าง แต่ก็ไม่เกิดขึ้น” เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งบอกกับ The Wall Street Journal "มันเป็นส่วนหนึ่งของการไขก๊อก [ปล่อยน้ำมันซาอุดิอาระเบีย]" 

ขณะที่ Axios รายงานว่า ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีไบเดนกำลังหารือเกี่ยวกับการเยือนซาอุดิอาระเบียของไบเดนในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ เพื่อช่วยฟื้นฟูความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศที่เสื่อทรามลงไปและโน้มน้าวให้ซาอุดีอาระเบียปล่อยน้ำมันออกมาให้มากขึ้น

ทั้งนี้ สหรัฐและซาอุดีอาระเบียเริ่มระหองระแหงกัน เพราะ CIA เชื่อว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงมีส่วนเกี่ยวข้อกับการสังหารจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ และคอลัมนิสต์ของ Washington Post

ไบเดนแสดงท่าทีเป็นศัตรูกับ มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานอย่างโจ่งแจ้ง โดยระหว่างการหาเสียงในปี 2020 ไบเดนสัญญาว่าจะทำให้ซาอุดิอาระเบียเป็น "ประเทศนอกคอก" ฐานพัวพันกับสังหารจามาล คาช็อกกี และความพัวพันของซาอุฯ กับสงครามในเยเมน

หลังจากที่ไบเดนเข้ารับตำแหน่ง ทำเนียบขาวได้ลดระดับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน โดยระบุพระสถานะเป็นเพียงรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ทั้งๆ ที่พระองค์มีอำนาจสูงสุดในการบิรหารประเทศในทางพฤตินัย และผู้นำทั้งสองยังไม่ได้พูดคุยกันเลย

Bandar Algaloud/Courtesy of Saudi Royal Court/Handout via REUTERS