posttoday

ทนแรงกดดันไม่ไหว McDonald's ถึง Coca-Cola และ Pepsi หยุดกิจการในรัสซีย

09 มีนาคม 2565

เชนร้านอาหารฟาสต์ฟ๊ด McDonald's Corp, ร้านกาแฟชื่อดัง Starbucks และ L'Oreal ปิดสาขาทั้งหมดในรัสเซียชั่วคราว รวมถึง Coca-Cola และ Pepsi ระงับการขายซอฟต์ดริ้งก์เช่นกัน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการรายงานว่า McDonald's รวมถึง Coca-Cola และ Pepsi ซึ่งเป็นกิจการสัญชาติอเมริกันที่ยังเปิดกิจการในรัสเซีย และยังไม่ยอมปิดกิจการในรัสเซียหลังการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก จนทำให้เกิดกระแสกดดันในโซเชียลมีเดียและจากสื่อตะวันตก ล่าสุด บริษัทใหญ่เหล่านี้ต้องยอมศิโรราบต่อแรงกดดันในประเทศตัวเองในที่สุด

Pepsi และ McDonald's เป็นผู้บุกเบิกกิจการอเมริกันกับสหภาพโซเวียตและรัฐรัสเซียหลังการล่มสลายของโซเวียตเมื่อหลายสิบปีก่อน บริษัททั้งสองถูกมองว่าช่วยการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้ดีขึ้นในยุคนั้น แต่ล่าสุด เพราะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ย่ำแย่ลง บริษัทเหล่านี้ต้องถูกแรงกระแทกไปด้วย

เช่นมีรายงานว่า "มีการเรียกร้องให้คว่ำบาตร Coca-Cola, McDonald's และ PepsiCo เนื่องจากบริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้ยังคงอยู่ในรัสเซีย

McDonald's กล่าวว่าจะจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน 62,000 คนในรัสเซีย หลังปิดร้านอาหาร 847 แห่ง ซึ่งสาขาที่แรกที่เปิดในรัสเซียคือที่จัตุรัสพุชกินของมอสโกตอนกลางในปี 1990 กลายเป็นสัญลักษณ์ของทุนนิยมอเมริกันที่เฟื่องฟูเมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลาย

“ผมดีใจที่พวกเขามายอมคล้อยตามและตัดสินใจได้ถูกต้อง” เจฟฟรีย์ ซอนเนนเฟลด์ ศาสตราจารย์จาก Yale School of Management ซึ่งกำลังติดตามจุดยืนของบริษัทใหญ่ๆ ในรัสเซีย กล่าวหลังจาก McDonald's ย้ายออกจากรัสเซีย "มันเป็นผลกระทบที่สำคัญจริงๆ และมันเป็นสัญลักษณ์มากพอๆ กับที่มีสาระสำคัญ"

Starbucks Corp ปิดร้านค้าหลายร้อยแห่งชั่วคราว PepsiCo Inc จะระงับการโฆษณาทั้งหมดในรัสเซียและหยุดการขายแบรนด์เครื่องดื่มของตน ในขณะที่ยังคงขายของที่จำเป็น เช่น นมและอาหารสำหรับทารกต่อไป ส่วน Coca-Cola Co กล่าวว่าจะระงับธุรกิจที่นั่น

Coca-Cola เป็นเครื่องดื่มอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 1980 ที่กรุงมอสโก แม้ว่าสหรัฐฯ จะคว่ำบาตรการแข่งขันดังกล่าวเพื่อประท้วงการรุกรานอัฟกานิสถานของสหภาพโซเวียต

บริษัทอื่นๆ หลายแห่งก็ตอบโต้รัสเซียเช่นกัน และ Amazon.com Inc กล่าวเมื่อวันอังคารว่าจะหยุดรับลูกค้าใหม่สำหรับบริการคลาวด์ในรัสเซียและยูเครน Universal Music ระงับการดำเนินการทั้งหมดในรัสเซีย และบริการหาคู่ออนไลน์ Bumble Inc จะลบแอพออกจากร้านค้าในรัสเซียและเบลารุส

Unilever กลายเป็นบริษัทอาหารยุโรปรายใหญ่แห่งแรกที่หยุดการนำเข้าและส่งออกนอกรัสเซีย

REUTERS/Mike Blake/File Photo