posttoday

Azov Battalion หน่วยรบฝักใฝ่นาซีของยูเครน

06 มีนาคม 2565

หน่วยทหารนี้เป็นพวกนิยมนาซี แต่กลับผนวกเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพแห่งชาติของยูเครน เป็นหนึ่งในสาเหตุที่รัสเซียอ้างว่าต้องรุกรานเพื่อ "กวาดล้างพวกนาซี"

1. กองพันอาซอฟ (Azov Battalion) หรือ หน่วยปฏิบัติการพิเศษอาซอฟ เป็นกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวา และกลุ่มนาซีใหม่ (neo-Nazi) ในหน่วยของกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติของยูเครน กลุ่มนี้มีฐานที่มั่นอยู่ในมาริอูปอล เมืองในภูมิภาคชายฝั่งทะเลอาซอฟ โดยมีที่มาจากกลุ่มแฟนฟุตบอลหัวรุนแรง

2. ในปี 2014 เมื่อเกิดความวุ่นวายในยูเครนตาม ความพยายามแยกตัวของดอนบัส ตามด้วยการรุกรานของรัสเซีย กลุ่ม "แฟนบอลอัลตร้า" เหล่านี้ก็หันมาจับอาวุธ ฟอร์มทีมเป็นหน่วยรบขึ้นมา และหน่วยนี้ทำการต่อสู้กับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนของรัสเซียในแค้วนดอนบัส เริ่มก่อตั้งในฐานะอาสาสมัครอาสาสมัครในเดือนพฤษภาคม 2014 ทำการต่อสู้ครั้งแรกในการยึดมาริอูปอล จากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียในเดือนมิถุนายน 2014

3. จนเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2014 ก็ถูกรวมเข้าในกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติของยูเครน และตั้งแต่นั้นมา สมาชิกทั้งหมดก็เป็นทหารที่ประจำการในกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ได้รับเงินเดือนเหมือนทหารประจำการทั่วไป

4. ในปี 2014 กองพันอาซอฟกลายเป็นจุดสนใจหลังจากถูกกล่าวหาว่าทรมานและก่ออาชญากรรมสงคราม รายงานที่ตีพิมพ์โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ได้เชื่อมโยงกองพันอาซอฟกับอาชญากรรมสงคราม เช่น การปล้นสะดม การกักขังโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และการทรมาน

5. กองพันอาซอฟยังถูกกล่าวหาว่ามีอุดมการณ์นิยมพวกนาซีใหม่และการใช้สัญลักษณ์ทางทหารที่เกี่ยวข้องกับพวกนาซี ดังที่เห็นในโลโก้ของพวกเขาที่มี Wolfsangel (สัญลักษณ์ตะขอล่าหมาป่า) ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ดั้งเดิมที่ใช้โดยหน่วยกองพลยานเกราะที่ 2 แห่งเอ็สเอ็ส "ดัสไรช์" แต่ตัวแทนของกองพันอาซอฟกล่าวว่าสัญลักษณ์นี้เป็นคำย่อของสโลแกนภาษายูเครนที่แปลว่า "อุดมการณ์ระดับชาติ" และปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับลัทธินาซี

6. ทว่า ในสัญลักษณ์ของหน่วยยังมีองค์ประกอบอื่นที่แสดงว่าเป็นพวกนิยมนาซี เช่น สัญลักษณ์ "ตะวันสีดำ" (Schwarze Sonne) เป็นสัญลักษณ์นาซี พวกนาซีใหม่ทำการออกแบบบคล้ายกับสัญลักษณ์ที่ใช้ในโลโก้ของหน่วย SS หน่วยทหารของนาซีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังมีรายงานของ The Daily Beast สื่ออเมริกันว่ากลุ่มนี้ยังเป็นพวกเหยียดชาวยิวตัวฉกาจ

7. แต่ในปี 2014 โฆษกกระทรวงการทหารยูเครนก็ยังกล่าวว่าทหารประมาณ 10-20% ของหน่วยเป็นพวกนีโอนาซี ในปี 2017 ขนาดของกรมทหารมีประมาณกว่า 2,500 นาย ผู้บัญชาการคนแรกของหน่วยคือ อันดรีย์ บิเล็ตสกี (Andriy Biletsky) เป็นพวกชาตินิยมอุดมการณ์ขวาสุดตกขอบ และเป็นผู้นำของพรรคสมัชชาสังคมนิยมแห่งชาติ ซึ่งเป็นพวกนิยมนาซีใหม่และชื่อพรรคยังเลียนแบบชื่อพรรคนาซี

8. ริชาร์ด ซาวา (Richard Sawa) นักรัฐศาสตร์ชาวอังกฤษเขียนว่า อันดรีย์ บิเล็ตสสมาชิกผู้ก่อตั้งกองพันอาซอฟ ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ "ภารกิจทางประวัติศาสตร์" เพื่อนำ "เผ่าพันธุ์ผิวขาวของโลกเข้าสู่สงครามครูเสดครั้งสุดท้ายเพื่อความอยู่รอดของพวกเขา (คนผิวขาว) ... สงครามครูเสดต่อต้านพวกชนชาติที่ด้อยกว่า (Untermenschen) ที่นำโดยพวกยิว" (อนึ่ง เซเลนสกีประธานาธิบดียูเครนมีเชื้อสายยิว และกลุ่มอาวอฟเคยเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง)

9. ตามข้อตกลงหยุดยิงของมินสค์เมื่อปี 2014 ระหว่างรัสเซียกับยูเครน นักรบต่างชาติไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประจำการในกองทัพของยูเครน แม้จะมีข้อตกลงหยุดยิงมินสค์ แต่กองพันอาซอฟก็ยังคงมีนักรบต่างชาติ หนึ่งในนั้นคือ สมาชิกของกลุ่มผู้ก่อการร้ายนีโอนาซีอเมริกัน คือ Atomwaffen Division ได้เข้าร่วมกองพันอาซอฟด้วย

10. ในปี 2018 บทบัญญัติในร่างกฎหมายการจัดสรรที่ผ่านโดยรัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาได้ปิดกั้นความช่วยเหลือทางการทหารแก่กองพันอาซอฟอันเนื่องมาจากอุดมการณ์ขวาจัดแบบสุดโต่ง โดยเฉพาะแนวคิด White supremacy คือพวกนิยมคนผิวขาวเป็นใหญ่กว่าคนผิวสีอื่น (ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในสหรัฐเช่นกัน)

11. แต่แล้วในปี 2015 การห้ามช่วยเหลือกลุ่มในลักษณะเดียวกันนี้ได้ถูกสภาคองเกรสของสหรัฐล้มเลิกไป และสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเคยผ่านการแก้ไขที่ห้ามการสนับสนุนกองพันนี้ระหว่างปี 2014 ถึง 2017 แต่เนื่องจากแรงกดดันจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ การแก้ไขจึงถูกยกเลิกอย่างเงียบๆ และทำให้กลุ่มนี้สามารถรับความช่วยเหลือจากสหรัฐหรือชาวอเมริกันได้อย่างถูกกฎหมาย

12. ในปี 2019 ภายใต้นโยบายบุคคลและองค์กรที่เป็นอันตรายของ Facebook ไม่อนุญาตให้มีการสนับสนุนกลุ่มนี้ แต่มีการผ่อนกฎคลายชั่วคราวระหว่างการรุกรานยูเครนของรัสเซียในปี 2022

13. หนึ่งในเป้าหมายของการรุกรานยูเครนที่วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้ประกาศไว้ก็คือ 1. เพื่อทำให้ยูเครนปลอดจากอาวุธ (Demilitarize) และ 2. เพื่อกวาดล้างพวกนาซีให้หมดสิ้นไปจากยูเครน (Denazification) และการรุกรานนี้เพื่อ "เพื่อปกป้องผู้คน" ซึ่งเคย "ถูกกลั่นแกล้งและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" และรัสเซีย "จะต่อสู้เพื่อการทำให้ยูเครนปลอดทหารและทำให้พวกนาซีหมดสิ้นไป"

14. ในช่วงการรุกรานยูเครน ทหารรัสเซียยังระบุว่ามี "กองพันนาซี" (Nazi Battalions) จำนวนหนึ่ง เป็นกลุ่มที่ต้านทานการรุกคืบของรัสเซียอย่างมีนัยสำคัญ

15. ระหว่างการรุกรานยูเครน Al Jazeera รายงานว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติของยูเครนได้แชร์วิดีโอบนบัญชี Twitter ของตน ซึ่งดูเหมือนว่าจะแสดงให้เห็นนักสู้กลุ่มอาซอฟใช้ไขมันหมูอาบกระสุนปืน เพื่อใช้กับนักรบชาวเชชเนียมุสลิมจากรัสเซียที่เข้าร่วมการรุกรานครั้งนี้ พร้อมระบุว่า “พี่น้องมุสลิมที่รัก ในประเทศของเราคุณจะไม่ได้ไปสวรรค์ คุณจะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นสวรรค์ กลับบ้านเถอะ ที่นี่คุณจะพบกับปัญหา ขอบคุณที่ให้ความสนใจ ลาก่อน”

Azov Battalion หน่วยรบฝักใฝ่นาซีของยูเครน

Photo- ทหารผ่านศึกของกองพันอาสาสมัครอาซอฟ ซึ่งเข้าร่วมในสงครามกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ทำความเคารพในระหว่างการชุมนุมที่เรียกว่า "ไม่ยอมแพ้" ในเคียฟเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2020 ผู้เข้าร่วมประมาณหนึ่งหมื่นห้าพันคนชุมนุมแม้จะถูกสั่งห้าม และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเซเลนสกีลาออก (ภาพโดย Sergei SUPINSKY / AFP)