posttoday

เกาะติดสงคราม ยูเครน-รัสเซีย วันที่ 10 รัสเซียเปลี่ยนยุทธศาสตร์โจมตีหนักขึ้น

05 มีนาคม 2565

อัปเดตทุกความเคลื่อนไหว สถานการณ์สงครามยูเครน (5 มี.ค.)

(08.03 น.) CNN รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองตะวันตกคนหนึ่งว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและนาโต (NATO) ที่จับตาสถานการณ์ในยูเครนพบว่า ช่วงต้นสัปดาห์นี้ยุทธศาสตร์การสู้รบของรัสเซียเปลี่ยนไป  โดยขณะนี้ดูเหมือนว่ารัสเซียพร้อมที่จะ "ทิ้งระเบิดเมืองต่างๆ ให้ยอมจำนน" ซึ่งอาจทำให้พลเรือนเสียชีวิตได้

(08.20 น.) น้ำมันดิบสหรัฐพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบเกือบ 14 ปี โดยวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นราคาพุ่ง 7.4% ปิดตลาดที่ 115.68 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล นับเป็นราคาปิดตลาดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. 2008 1 สัปดาห์หลังจากการล่มสลายของ Lehman Brothers วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ราคาที่ทะยานขึ้นล่าสุดนี้ส่งผลให้น้ำมันดิบแพงขึ้นกว่าช่วงก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครนเกือบ 26% แม้ว่าทำเนียบขาวและองค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ประกาศว่าจะปล่อยน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองฉุกเฉินแล้ว ส่วนน้ำมันดิบเบรนต์เพิ่มขึ้น 7% ปิดตลาดที่ 118.11 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล นับเป็นราคาปิดตลาดที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2013

(10.42 น.) BBC รายงานว่า วาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมารีอูปอลเผยผ่าน Telegram ว่า เมืองมารีอูปอลซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางยุทธศาสตร์ของยูเครนถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมหลังจากถูกโจมตีอย่างหนักหน่วงมาหลายวัน บอยเชนโกเรียกร้องว่า “ตอนนี้เรากำลังมองหาทางออกให้กับปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และวิธีที่เป็นไปได้ทั้งหมดที่จะทำให้เมืองมารีอูปอลหลุดพ้นจากการปิดล้อม”

(11:22 น.) Reuters รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งรวมถึงธนาคาร 4 แห่ง และห้ามส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ทางการทหารไปยังรัสเซีย ส่งผลให้สถาบันการเงินของสิงคโปร์รวมทั้งธนาคารกลางไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆ กับธนาคารกลางรัสเซีย รวมทั้ง VTB Bank, Vnesheconombank, Promsvyazbank และ Bank Rossiya ซึ่งครอบคลุมถึงคริปโตเคอร์เรนซีด้วย

แถลงการณ์กระทรวงการต่างปประเทศระบุว่า “เราไม่สามารถยอมรับรัฐบาลรัสเซียที่ละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของรัฐอธิปไตยอื่น...สำหรับประเทศเล็กๆ อย่างสิงคโปร์ นี่ไม่ใช่หลักการทางทฤษฎี แต่เป็นแบบอย่างที่เป็นอันตราย นี่คือเหตุผลที่สิงคโปร์ประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีโดยปราศจากการยั่วยุของรัสเซีย” ทว่าไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่มาตรการมีผลบังคับใช้

(12.12 น.) สื่อต่างประเทศหลายสื่อ เช่น CNN BBC Bloomberg และอื่นๆ ยุติการรายงานข่าวในรัสเซีย หลังรัสเซียผ่านกฎหมายควบคุมการเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นเท็จ ว่าการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารใดก็ตาม รวมถึงเนื้อหาเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน หากมีการพิสูจน์ชัดแล้วว่าไม่เป็นความจริง และเป็นการกระทำโดยเจตนา ต้องระวางโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี นอกจากนี้ รัสเซียยังบล็อกเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ เพื่อตอบโต้ที่เครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งสองเจ้าปิดกั้นการเข้าถึงสำนักข่าวของรัสเซีย

(12.42 น.) The New York Times รายงานว่า Samsung และ Apple ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนในรัสเซียรวมกันราว 50% ระงับการส่งสินค้าไปยังรัสเซีย แม้ว่าสำหรับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ รัสเซียเป็นตลาดสมาร์ทโฟนเล็กๆ โดยยอดขายที่รัสเซียมีเพียงไม่เกิน 3% ของยอดขายทั้งโลกจากข้อมูลของ International Data Corp.

(13:01 น.) BBC ยืนยันว่าภาพเฮลิคอปเตอร์โจมตีของรัสเซียที่ยิงในเมืองท่ามารีอูปอลซึ่งถูกกองทัพรัสเซียยึดได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีด้านล่างเป็นของจริง โดยเมืองนี้อยู่ติดกับชายแดนรัสเซีย และเป็นจุดสำคัญในการสร้างเส้นทางทางบกให้นักรบของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในโดเนตสก์และลูฮันสก์ที่รัสเซียหนุนหลังเข้าไปสมทบกับกองกำลังรัสเซียในไครเมีย

(13.07 น.) Reuters รายงานว่า โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมยูเครนเผยว่า ชายชาวยูเครนที่อยู่ต่างประเทศ 66,224 พากันเดินทางกลับมายังบ้านเกิดเพื่อร่วมสู้รบกับกองทัพรัสเซีย

(14.47 น.) สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า กองทัพรัสเซียซึ่งกำลังปิดล้อมเมืองท่ามารีอูปอลในทะเลอาซอฟทางตอนใต้ของยูเครนประกาศหยุดยิงเป็นเวลา 5 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 12.00-17.00 น. ตามเวลารัสเซีย (16.00-21.00 น. ตามเวลาไทย) เพื่อเปิดทางให้ประชาชนอพยพออกจากเมือง นับเป็นการหยุดยิงครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อ 10 วันก่อน 

ทว่าภายหลังการอพยพต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากรัสเซียละเมิดข้อตกลงหยุดยิง

(17.12 น.) Reuters รายงานว่า เครมลินระบุว่าตะวันตกทำตัวเหมือนผู้ร้าย แต่รัสเซียใหญ่เกินกว่าที่จะถูกโดดเดี่ยว เนื่องจากโลกนี้ใหญ่กว่าแค่สหรัฐและยุโรปมากนัก ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินยังเผยอีกว่า หากสหรัฐคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของรัสเซียจะทำให้ตลาดพลังงานสั่นคลอน

(17.17 น.) Reuters รายงานว่า อิบราฮิม คาลิน โฆษกประธานาธิบดีตุรกีเผยว่า ตุรกีพร้อมช่วยเหลือเพื่อแก้วิกฤตการณ์ โดยเสนอเป็นเจ้าภาพการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครน และเรียกร้องให้หยุดการสู้รบทันที คาลินย้ำว่าตุรกีไม่สามารถทิ้งความสัมพันธ์กับทั้งรัสเซียและยูเครน

(18:22 น.) BBC รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษเตือนให้พลเมืองที่ไม่มีเหตุจำเป็นออกจากรัสเซียด้วยสายการบินพาณิชย์ที่ยังให้บริการอยู่

(18.27 น.) BBC รายงานว่า สจ๊วต แรมซีย์ ผู้สื่อข่าวของ Sky News ในอังกฤษและทีมงานอีก 4 คนที่เข้าไปรายงานข่าวการสู้รบในยูเครน ถูกซุ่มยิงได้รับบาดเจ็บระหว่างขับรถกลับไปยังกรุงเคียฟเพราะต้องยกเลิกการเดินทางไปเมืองอื่นเนื่องจากไม่ปลอดภัยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยขณะที่ทุกคนกำลังหนีลงจากรถ กระสุน 1 นัดถูกหลังส่วนล่างของแรมซีย์ ส่วน ริชชี มอคเลอร์ ช่างภาพ กระสุน 2 นัดถูกเสื้อเกราะ ทีมผู้สื่อข่าวเข้าไปหลบในโรงงานแห่งหนึ่งก่อนที่ตำรวจยูเครนจะเข้ามาช่วย โดยได้รับการบอกกล่าวว่าหน่วยลาดตระเวณของรัสเซียอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

REUTERS/Maksim Levin/File Photo