posttoday

เตรียมรับมือจีน ไต้หวันเพิ่มกำลังผลิตมิสไซล์เป็น 2 เท่า

04 มีนาคม 2565

ไต้หวันเพิ่มกำลังการผลิตขีปนาวุธกว่า 2 เท่าต่อปี ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน กระทรวงกลาโหมของไต้หวันเปิดเผยว่าไต้หวันวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตขีปนาวุธมากขึ้นกว่า 2 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 207 เป็น 497 ต่อปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันดินแดน ท่ามกลางภัยคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้นจากจีน

ในปีที่แล้ว ไต้หวันอนุมัติเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศมูลค่า 240,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (8,600 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในช่วง 5 ปีข้างหน้า เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับจีน ซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นอาณาเขตของตน และมีการส่งเครื่องบินรบผ่านเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันหลายครั้ง

แผนการเพิ่มกำลังการผลิตขีปนาวุธรวมถึง Wan Chien ขีปนาวุธจากอากาศสู่ภาคพื้นที่ไต้หวันผลิตเอง รวมถึงขีปนาวุธ Hsiung Feng IIE รุ่นอัพเกรด และขีปนาวุธโจมตีภาคพื้นดินพิสัยไกล Hsiung Sheng ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสามารถโจมตีเป้าหมายในจีนแผ่นดินใหญ่ได้

นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมไต้หวันยังวางแผนที่จะเริ่มผลิตโดรนโจมตีปีละ 48 ลำ

รายงานระบุว่าสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติชุง-ซาน มีเป้าหมายที่จะสร้างโรงงานใหม่ 34 แห่งเพื่อผลิตขีปนาวุธภายในสิ้นเดือนมิ.ย. เพื่อให้บรรลุขีดความสามารถสูงสุดในการผลิตขีปนาวุธซึ่งจะเริ่มต้นในปี 2023

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ให้ความสำคัญสูงสุดกับการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย โดยผลักดันโครงการด้านการป้องกันต่างๆ รวมถึงการนำเรือรบประเภทใหม่มาใช้ และพัฒนาเรือดำน้ำของตนเอง พร้อมสนับสนุนการพัฒนาอาวุธไฮเทคที่มีความสามารถในการเคลื่อนที่และโจมตีได้อย่างแม่นยำ

ผู้นำไต้หวันกล่าวกับคณะผู้แทนสหรัฐที่เยือนไต้หวันในสัปดาห์นี้ว่าภัยคุกคามทางทหารจากจีนกำลังเพิ่มขึ้น และให้คำมั่นว่าจะปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของไต้หวัน

โดยไต้หวันเชื่อว่าจีนมีขีปนาวุธจำนวนหลายพันลูกที่พุ่งเป้าไปที่ไต้หวัน และจีนยังมีอาวุธนิวเคลียร์อีกด้วย ซึ่งไต้หวันไม่มี

Photo by REUTERS/Tyrone Siu/File Photo