posttoday

เปิดใจบ่าวสาวยูเครน วิวาห์ในสนามรบ ก่อนคว้าปืนสู้รัสเซีย

04 มีนาคม 2565

"มันควรเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด แต่กลับมีแต่เสียงไซเรนและความรู้สึกกลัวตลอดพิธี แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือเราแต่งงานกันแล้ว และพร้อมปกป้องประเทศไปด้วยกัน" ยาไรน่ากล่าว

สำหรับคู่รักคู่อื่นๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังการแต่งงานคือการฮันนีมูน แต่สำหรับยาไรน่า อารีวา (Yaryna Arieva) และสวิโตสลาฟ เฟอร์ซิน (Sviatoslav Fursin) คู่รักชาวยูเครนต้องมาจับปืนรบกับกองทัพรัสเซีย หลังจากที่ทั้งคู่จัดพิธีวิวาห์ท่ามกลางเสียงไซเรนเตือนภัย ในกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ขณะที่รัสเซียเริ่มเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

เป็นเวลาร่วมสัปดาห์แล้วที่ทั้งสองออกมาต่อสู้ปกป้องบ้านเกิดของพวกเขาหลังจากที่กองทัพรัสเซียที่เปิดฉากโจมตีเมืองใหญ่ในยูเครน

ยาไรน่าเปิดเผยว่าเธอไม่ได้นอนมาหลายวันแล้ว โดยอยู่ร่วมกับนักสู้คนอื่นๆ ท่ามกลางเสียงระเบิด เสียงปืน และการยิงปืนใหญ่จากกองทัพรัสเซีย

ยาไรน่าบอกกับ Fox News ว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดในชีวิตของเธอ เมื่อต้องอยู่ในสงคราม ตอนนี้เธอและชาวยูเครนเริ่มจะคุ้นเคยกับเสียงระเบิดมากขึ้น พร้อมเล่าถึงเหตุระเบิดครั้งใหญ่ 2 ครั้งที่ถล่มเมืองเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เสียงดังสนั่นเมืองในช่วงกลางดึก แต่มันทำให้ห้องของเธอสว่างไสวราวกับเป็นเวลากลางวัน

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

โพสต์ที่แชร์โดย Yaryna Arieva (@yarynarieva)

จนถึงขณะนี้กรุงเคียฟยังคงถูกทิ้งระเบิดและโจมตีด้วยขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เมืองทางตอนใต้ของประเทศกำลังเผชิญกับการรุกคืบของกองทัพรัสเซีย เคอร์ซอน เมืองสำคัญทางยุทธศาสตร์ที่ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลดำตกอยู่ในกำมือของกองทัพรัสเซียเมื่อวันพุธ กลายเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกที่ล่มสลาย นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"ผู้คนที่นี่มั่นใจอย่างยิ่งว่าเราจะชนะ" ยาไรน่ากล่าว

อย่างไรก็ตาม ยาไรน่าและสวิโตสลาฟเผยว่าพวกเขาวางแผนจะแต่งงานกันในวันที่ 6 พ.ค. แต่เมื่อยูเครนถูกโจมตีพวกเขาไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น จึงคิดว่าต้องเลื่อนงานแต่งงานเข้ามาให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะได้ใช้เวลาร่วมกันให้ได้มากที่สุด

ยาไรน่าเล่าว่า เช้าวันที่ 24 ก.พ. เธอตื่นนอนเมื่อเวลา 05.30 น. พร้อมกับเสียงฝีเท้าของเพื่อนบ้านที่เตรียมจะอพยพ และได้รับข้อความจากเพื่อนร่วมงานของเธอซึ่งกล่าวว่า "สงครามได้เริ่มขึ้นแล้ว"

งานแต่งงานถูกจัดขึ้นในโบสถ์ในกรุงเคียฟ ในวันเดียวกับที่กองทัพรัสเซียบุกยูเครน ท่ามกลางเสียงไซเรนเตือนภัยที่ดังไปทั่วเมือง ทันทีที่เสร็จพิธีแทนที่บ่าวสาวจะได้ไปฮันนีมูนในต่างประเทศเหมือนกับคู่รักคู่อื่นๆ แต่บ่าวสาวคู่นี่คว้าแจ็กเก็ตลายพรางพร้อมอาวุธ ร่ำลาครอบครัว แล้วตรงไปเข้าร่วมหน่วยอาสาสมัครป้องกันดินแดนทันที

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram

โพสต์ที่แชร์โดย Yaryna Arieva (@yarynarieva)

ยาไรน่าบอกกับ CNN ว่านี่ไม่ใช่งานแต่งงานในฝันของเธอเลย เธอฝันถึงงานแต่งงานที่มีงานเลี้ยงเฉลิมฉลองเหมือนกับงานแต่งของคนอื่นๆ โดยไม่มีกองทัพรัสเซียอยู่ในประเทศของเธอแบบนี้ มันควรจะเป็นช่วงเวลาที่เธอมีความสุขที่สุด แต่เธอได้ยินแต่เสียงไซเรนและมีความรู้สึกกลัวตลอดพิธี

"แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือเราแต่งงานกันแล้ว และพร้อมปกป้องประเทศไปด้วยกัน" ยาไรน่ากล่าว

เธอให้สัมภาษณ์กับ The Sydney Morning News ว่า "ฉันทำไปเพราะนี่คือประเทศของฉัน ดินแดนของฉัน ฉันเกิดที่เคียฟ ทรัพย์สินของฉัน รถของฉัน คนที่ฉันรัก เพื่อนของฉัน แมวของฉัน ทุกอย่างอยู่ที่นี่"

ทั้งนี้ เมืองใหญ่ในยูเครนยังคงถูกโจมตีจากรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ในเมืองเต็มไปด้วยรถถังหลายร้อยคัน และยานหุ้มเกราะอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีปัญหาขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง

Photo by yarynarieva/instagram