posttoday

อับราโมวิช ตัดใจขายเชลซี รายได้สุทธิช่วยเหยื่อสงครามยูเครน

03 มีนาคม 2565

โรมัน อับราโมวิช เจ้าของทีมเชลซีชาวรัสเซีย กล่าวเมื่อวันพุธว่าเขาได้ตัดสินใจ "ยากอย่างไม่น่าเชื่อ" ในการขายสโมสรเชลซีในพรีเมียร์ลีก โดยให้คำมั่นว่ารายได้จะมอบให้เหยื่อของสงครามในยูเครน

มหาเศรษฐีรายนี้เชื่อว่าจะเป็น "ผลประโยชน์สูงสุด" ของเชลซีถ้าเขาแยกทางกับสโมสรที่เขาช่วยสร้างความแปลงครั้งใหญ่ปตั้งแต่เขาซื้อสโมสรในปี 2546

การตัดสินสใจที่น่าทึ่งเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากอับราโมวิชกล่าวว่าเขามอบอำนาจควบคุมเชลซีให้กับผู้ดูแลมูลนิธิการกุศลของสโมสรหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

“ผมได้ตัดสินใจด้วยผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของสโมสรเสมอมา” อับราโมวิชกล่าวในแถลงการณ์

“ในสถานการณ์ปัจจุบัน ผมได้ตัดสินใจขายสโมสร เนื่องจากผมเชื่อว่านี่คือผลประโยชน์สูงสุดของสโมสร, แฟนบอล, พนักงาน, สปอนเซอร์และหุ้นส่วนของสโมสร”

มันเป็นช่วงเวลาที่สร้างความสั่นสะเทือนสำหรับเชลซีหลังจากเกือบสองทศวรรษที่ผ่านมาในระหว่างการเป็นเจ้าของทีมของอับราโมวิชที่เปลี่ยนทีมเชลซีขึ้นมาอยู่แถวหน้าแบบถาวร

เชลซีคว้า 19 ถ้วยรางวัลใหญ่ในยุคอับราโมวิช รวมถึงแชมป์เปียนส์ลีก 2 สมัยและแชมป์พรีเมียร์ลีกอีก 5 สมัย

แต่ยุคสมัยของมหาเศรษฐีวัย 55 ปีรายนี้จะสิ้นสุดลงด้วยผลพวงจากการรุกรานเพื่อนบ้านของรัสเซีย

อับราโมวิช ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ไม่ได้รับการเสนอชื่อให้อยู่ในรายชื่อการคว่ำบาตรของอังกฤษที่พุ่งเป้าไปที่ธนาคาร ธุรกิจ และมหาเศรษฐีของรัสเซีย

วันเดียวกันนั้ เมื่อนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันถูกซักถามว่าอับราโมวิชจะถูกคว่ำบาตรหรือไม่ จอห์นสันบอกเพียงว่าเขาไม่ควรแสดงความเห็นเกี่ยวกับคนๆ เดียว

ความกังวลของเจ้าของทีมเชลซีเกี่ยวกับการยึดทรัพย์สินที่อาจเกิดขึ้นนั้นเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นเหตุให้เขาต้องผละตัวจากเดอะบลูส์

มีรายงานว่ามหาเศรษฐีชาวสวิส Hansjorg Wyss และนักลงทุนชาวอเมริกัน Todd Boehly เจ้าของร่วมของทีมเบสบอล Los Angeles Dodgers เป็น 2 ฝ่ายที่กำลังเตรียมการประมูลร่วมกันเพื่อหวังเป็นเจ้าของยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก

Hansjorg Wyss วัย 86 ปีบอกกับหนังสือพิมพ์สวิส Blick  ว่าเขาได้รับข้อเสนอให้ซื้อสโมสรในลอนดอนเพราะอับราโมวิชต้องการ "กำจัดเชลซีโดยเร็ว" ก่อนที่การคว่ำบาตรทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นจะเกิดขึ้น

เชื่อกันว่าราคาที่เสนอมาโดยอับราโมวิชสำหรับเชลซีจะอยู่ที่ประมาณ 3 พันล้านปอนด์ โดยธนาคารอเมริกัน Raine Group รายงานว่าได้รับการขอให้จัดการการขาย

ปัจจุบัน เชลซีมีหนี้สินต่ออับราโมวิชอยู่ที่ราว 1.5 พันล้านปอนด์ แต่เขาจะไม่ขอให้มีการชำระคืนเงินกู้ ในขณะที่เขาเตรียมขายพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอนด้วย

อับราโมวิช ซึ่งไม่ค่อยได้ปรากฏตัวในการชมเชลซียังให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงินสุทธิใดๆ จากการขายเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงครามในยูเครน

“การขายสโมสรจะไม่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่จะเป็นไปตามกระบวนการที่เหมาะสม” เขากล่าว

“ผมจะไม่ให้ชำระเงินกู้ใด เรื่องนี้ไม่เคยเกี่ยวกับธุรกิจหรือเงินสำหรับผม แต่เกี่ยวกับความหลงใหลในเกมและสโมสรอย่างแท้จริง

“นอกจากนี้ ผมยังได้สั่งทีมของผมให้ตั้งมูลนิธิการกุศลที่จะบริจาครายได้สุทธิทั้งหมดจากการขาย

"มูลนิธิจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อสงครามในยูเครนทุกคน ซึ่งรวมถึงการจัดหาเงินทุนที่สำคัญสำหรับความต้องการเร่งด่วนและเร่งด่วนของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ตลอดจนการสนับสนุนงานฟื้นฟูระยะยาว"