posttoday

รัสเซียถล่มยูเครนด้วยระเบิดสุญญากาศ มันคืออะไรและร้ายแค่ไหน?

01 มีนาคม 2565

'ระเบิดสุญญากาศ' อาวุธสุดโหดของรัสเซียคืออะไรและร้ายแค่ไหน?

Reuters ระบุว่ากลุ่มสิทธิมนุษยชนและเอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหรัฐกล่าวว่ารัสเซียโจมตียูเครนด้วยระเบิดลูกปรายและระเบิดสุญญากาศ ซึ่งเป็นอาวุธที่ถูกประณามจากบรรดาองค์กรระหว่างประเทศ

องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) และฮิวแมนไรต์วอตช์ (HRW) ระบุว่ากองกำลังของรัสเซียดูเหมือนว่าจะมีการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ต้องห้าม รวมถึงมีการโจมตีโรงเรียนซึ่งมีพลเมืองเข้าไปหลบภัยอยู่ภายใน

แม้จะยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ออคซานา มาคาโรวา เอกอัครราชทูตยูเครนประจำสหรัฐอเมริกากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่ารัสเซียได้ใช้อาวุธเทอร์โมบาริก หรือที่เรียกว่าระเบิดสุญญากาศในการรุกรานยูเครน พร้อมระบุว่า "รัสเซียพยายามสร้างหายนะครั้งใหญ่ให้กับยูเครน"

ด้านเจน ซากิ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่าหากเป็นเช่นนั้นจริงก็อาจถือว่ารัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามได้เลย

ล่าสุด รัสเซียได้ปฏิเสธว่าไม่มีการใช้ระเบิดลูกปรายและระเบิดสุญญากาศแต่อย่างใด

ระเบิดสุญญากาศคืออะไร?

ระเบิดสุญญากาศ (vacuum bombs) หรืออาวุธเทอร์โมบาริก (thermobaric weapon) ซึ่งจะดูดออกซิเจนจากอากาศโดยรอบเข้าไปเพื่อสร้างการระเบิดที่มีอุณหภูมิสูง ทำให้แรงอัดอากาศและคลื่นระเบิดที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงอย่างมาก จนสามารถเผาร่างมนุษย์ให้หายไปในพริบตา

Independent อ้างคำพูดของบรรดาผู้เชี่ยวชาญซึ่งกล่าวว่าปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนอาจกลายเป็นความสยดสยอง หากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ใช้อาวุธเทอร์โมบาริกที่ถูกขนานนามว่าเป็น "อาวุธมหาประลัย" ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่านี่คืออาวุธสงครามที่โหดเหี้ยมที่สุดถ้าไม่นับอาวุธนิวเคลียร์

ระเบิดสุญญากาศเต็มไปด้วยเชื้อเพลิง ส่วนผสมของสารเคมี ซึ่งเมื่อเกิดระเบิดขึ้นจะเกิดคลื่นระเบิดที่มีความเร็วเหนือเสียงซึ่งสามารถทำลายล้างทุกสิ่งที่ขวางหน้าทั้งอาคาร และมนุษย์ โดยทั่วไปแล้วจะเกิดคลื่นการระเบิดที่มีระยะเวลายาวนานกว่าระเบิดทั่วไปมาก และแผ่ออกไปเป็นวงกว้างกว่าระเบิดทั่วไปเช่นกัน

ทั้งนี้ กองกำลังรัสเซียไปเริ่มปฏิบัติการทางทหารโดยการใช้ขีปนาวุธและปืนใหญ่โจมตีเมืองต่างๆ ของยูเครน รวมถึงเมืองหลวงอย่างกรุงเคียฟ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่นานาประเทศกำลังเฝ้าดูเหตุการณ์ด้วยความกังวลใจ

ขณะที่ปูตินเตือนให้กองทัพยูเครนวางอาวุธ หากทำตามก็สามารถออกจากพื้นที่ปฏิบัติการทางทหารและกลับบ้านไปหาครอบครัวได้อย่างอิสระ แต่หากใครที่พยายามจะต่อต้านและสร้างภัยคุกคามต่อรัสเซีย "ขอให้รู้ไว้เลยว่ารัสเซียพร้อมที่จะตอบโต้ทันที อย่างที่พวกคุณไม่เคยเจอมาก่อน"

ภาพ: การซ้อมรบร่วมของกองทัพรัสเซียและเบลารุส โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย / AFP เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2022