posttoday

ปูตินสั่งกองกำลังนิวเคลียร์ให้มีความตื่นตัวสูง ชี้ตะวันตกมีท่าที ‘ไม่เป็นมิตร'

27 กุมภาพันธ์ 2565

อาวุธนิวเคลียร์กลายเป็นไพ่ใบใหม่ในความขัดแย้งครั้งนี้ เมื่อปูตินสั้งให้หน่วยงานด้านนิวเคลียร์มีความตื่นตัวอย่างสูง

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย สั่งให้หัวหน้าฝ่ายป้องกันประเทศหน่วยต่างๆ จัดการให้"กองกำลังป้องปรามทางนิวเคลียร์" ของประเทศให้มีความตื่นตัวสูง และกล่าวหาตะวันตกว่าดำเนินมาตรการที่ "ไม่เป็นมิตร" ต่อประเทศของเขา

ความตึงเครียดระหว่างประเทศได้เพิ่มสูงขึ้นจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน และคำสั่งของปูตินจะทำให้เกิดสัญญาณเตือนเพิ่มเติมถึงวิกฤตครั้งนี้

มอสโกมีคลังอาวุธนิวเคลียร์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกและมีขีปนาวุธจำนวนมากซึ่งถือเป็นกระดูกสันหลังของกองกำลังป้องปรามของประเทศ

“ผมสั่งให้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและเสนาธิการทั่วไปของกองทัพรัสเซียยกระดับกองกำลังป้องปรามของกองทัพรัสเซียเข้าสู่โหมดการต่อสู้พิเศษ” ปูตินกล่าว

“คุณเห็นว่าประเทศตะวันตกไม่เพียงแต่ไม่เป็นมิตรกับประเทศของเราในด้านเศรษฐกิจเท่านั้น — ผมหมายถึงการคว่ำบาตรที่ผิดกฎหมาย” เขากล่าวเสริมในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ “เจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศชั้นนำของ NATO ก็ยอมให้มีการแถลงการณ์เชิงรุกต่อประเทศของเราด้วย”

ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมตอบว่า: "เห็นด้วย"

ด้านทำเนียบขาวกล่าวว่าคำสั่งของปูตินในการแจ้งเตือนระดับสูงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบของภัยคุกคามจอมปลอมไม่สามารใช้มาเพื่ออ้างความชอบธรรมในการรุกรานได้ 

เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการ NATO กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ความเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในการให้กองกำลังรัสเซียตื่นตัวสูงนั้นเป็นอันตรายและขาดความรับผิดชอบ และยังเพิ่มรูปแบบก้าวร้าวของผู้นำรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับยูเครนอีกด้วย

"นี่เป็นวาทศิลป์ที่อันตราย นี่เป็นพฤติกรรมที่ขาดความรับผิดชอบ และแน่นอนเมื่อคุณรวมสำนวนนี้กับสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่บนพื้นในยูเครน - ทำสงครามกับประเทศอิสระที่มีอำนาจอธิปไตย ทำการรุกรานยูเครนอย่างเต็มเปี่ยม - สิ่งนี้เพิ่มความจริงจังของสถานการณ์” สโตลเตนเบิร์ก กล่าวในรายการ "State of the Union" ของ CNN

ประธานาธิบดีรัสเซียสั่งบุกยูเครนในวันพฤหัสบดี ส่งแรงกระแทกไปทั่วโลก

กองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียได้รุกเข้าใส่ยูเครนจากทางเหนือ ตะวันออก และใต้ แต่ต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างดุเดือดจากกองทหารยูเครน แหล่งข่าวของตะวันตกอ้างว่าการต่อต้านจากยูเครนที่รุนแรงดังกล่าวน่าจะสร้างความประหลาดใจให้กับมอสโก

ทางการยูเครนระบุว่ากองทหารรัสเซียบางนายหมดกำลังใจและหมดแรง โดยอ้างว่าทหารหลายสิบนายได้มอบตัวแล้ว