posttoday

ทั่วโลกร่วมใจประท้วงต่อต้านการบุกยูเครนของรัสเซีย

25 กุมภาพันธ์ 2565

ผู้คนทั่วโลกรวมทั้งชาวยูเครนในต่างประเทศเข้าร่วมการประท้วงการบุกยูเครนของปูตินนอกสถานทูตรัสเซียในเมืองต่างๆ

กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันตามเมืองต่างๆ ทั่วโลกแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครนที่ถูกรัสเซียโจมตี ขณะที่ผู้สังเกตการณ์อิสระเผยว่า ผู้ประท้วงใน 51 เมืองทั่วรัสเซียถูกจับกุมกว่า 1,700 คน

ในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ผู้คนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่ประตูบรันเดินบวร์กและเปิดไฟสีน้ำเงินและเหลืองซึ่งเป็นสีธงชาติยูเครนเป็นคืนที่ 2 ติดต่อกัน

ทั่วโลกร่วมใจประท้วงต่อต้านการบุกยูเครนของรัสเซีย

อันโตน คูซช์ วิศวกรซอฟท์แวร์ชาวยูเครนเผยกับ AFP ว่า “มันยากที่จะเชื่อ มันดูเกินจริง นี่เป็นความหายนะสำหรับทั้งโลก... แต่เรามีสิ่งที่เรามี เผด็จการนั่งอยู่ที่นั่นในเครมลิน”

โซเฟีย อัฟดีวา นักศึกษาวัย 22 ปีจากภูมิภาคโดเนตสก์บอกกับ AFP ว่า ปูตินเป็น “อาชญากรสงคราม” และเธอหวังว่า “สิ่งเดียวกับที่เขาทำกับคนอื่นจะเกิดขึ้นกับเขาและครอบครัวของเขา”

ในกรุงปรากของสาธารณรัฐเชก ผู้คนไปรวมตัวกันที่จัตุรัสเวนเชสลาสก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังสถานทูตรัสเซีย ผู้เข้าร่วมบางคนชูป้ายโปสเตอร์ขนาดใหญ่เป็นภาพของฮิตเลอร์คู่กับปูตินพร้อมข้อความว่า 1938-2022 ซึ่งหมายถึงปีที่นาซีเยอรมันยึดเชโกสโลวะเกีย ผู้ประท้วงยังตะโกนว่า “เก็บกระเป๋าไปซะ!” และ “ยูเครนจงเจริญ ฮีโร่จงเจริญ!”

ทั่วโลกร่วมใจประท้วงต่อต้านการบุกยูเครนของรัสเซีย

ในกรุงปารีสของฝรั่งเศสผู้คนหลายร้อยคนรวมตัวกันด้านนอกสถานทูตรัสเซีย พร้อมทั้งตะโกนว่า “หยุดปูติน หยุดสงคราม” และถือแผ่นป้ายที่มีข้อความว่า “ไม่เอาสงคราม” และ “ปูติน ยูเครน 2022 ฮิตเลอร์ โปแลนด์ 1939”

เทเรซา วอยทานอฟสกา ชาวฝรั่งเศสเชื้อสายยูเครนวัย 42 ปี เผยกับ AFP ว่า “เรามาที่นี่เพื่อสนับสนุนชาวยูเครน คนที่ยังอยู่ที่นั่น”

ในนิวยอร์กผู้ประท้วงราว 200 คนเดินขบวนจากจัตุรัสไทม์สแควร์ไปยังสำนักงานองค์การสหประชาชาติของรัสเซีย

ฮาเวียร์ บาเด็ม นักแสดงฮอลลีวูดเจ้าของรางวัลออสการ์ชาวสเปนคือหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงราว 50 คนที่รวมตัวกันด้านนอกสถานทูตรัสเซียในกรุงมาดริดของสเปน โดยบาเด็มเผยกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า เขาประท้วงการโจมตีของปูตินที่ “ไร้เหตุผล โหดร้าย และหิวกระหาย” โดยบอกว่าผู้นำรัสเซียเป็น “ชาตินิยมสุดโต่ง”

ในกรุงลอนดอน กลุ่มผู้ประท้วงนับร้อยคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวยูเครนรวมตัวกันที่ด้านนอกที่พักบนถนนดาวนิงของนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ซึ่งเปิดไฟสีน้ำเงินและสีเหลือง

ทั่วโลกร่วมใจประท้วงต่อต้านการบุกยูเครนของรัสเซีย

ด้านนอกของสถานทูตรัสเซียในกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน ผู้คนราว 150 คนรวมตัวกันโบกธงชาติยูเครนและถือป้ายข้อความ “ยูเครน, เป็นหนึ่งเดียวกัน” “หยุดการรุกรานของรัสเซีย” และ “หยุดคนบ้าเลือด”

เยฟเฮนี โอชิปชุค ช่างซ่อมรถยนต์วัย 27 ปีเผยกับ AFP ว่า “เรารู้สึกเหมือนถูกทำลาย...มันเป็นความรู้สึกที่แย่มากๆ เมื่อแม่ของคุณโทรมาตอน 6 โมงเช้าและบอกว่าสงครามเปิดฉากขึ้นแล้ว เราเลยตัดสินใจหยุดงานและออกมาเพื่อบอกว่า ‘ไม่’ หน้าสถานทูตรัสเซีย”

สถานีโทรทัศน์ NOS ของเนเธอร์แลนด์รายงานว่า ผู้ประท้วงราว 100 คนรวมตัวกันด้านหน้าสถานทูตรัสเซียในเมืองเฮก และอีกราว 100 คนประท้วงที่จัตุรัสดัมสแควร์ในกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ ผู้ประท้วงบางคนนำธงชาติมาห่อตัว หรือถือป้ายข้อความ “ไม่เอาสงคราม” และตะโกนว่า “ปูตินเป็นฆาตกร”

ในกรุงดับลินของไอร์แลนด์ ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ รวมตัวกันด้านนอกสถานทูตรัสเซีย โดยตราสัญลักษณ์ของสถานทูตบริเวณทางเข้าถูกสาดสีแดงใส่ ต่อมาผู้ประท้วงไปรวมตัวกันด้านนอกอาคารรัฐสภาโดยถือธงชาติยูเครนและป้ายข้อความ “เคียงข้างยูเครน” และ “ปูตินออกจากยูเครน”

ทั่วโลกร่วมใจประท้วงต่อต้านการบุกยูเครนของรัสเซีย

นอกจากนี้ ผู้คนยังรวมตัวกันในหลายเมืองทั่วโลก รวมทั้งกรุงเอเธนส์ บาร์เซโลนา เบิร์น อิสตันบูล เบรุต ลิสบอน โซเฟีย โตเกียว วอร์ซอ วอชิงตันดีซี และกรุงทบิลิซีของจอร์เจียที่เคนถูกรัสเซียรุกรานเมื่อปี 2008

Photo by John MACDOUGALL / AFP