posttoday

หลายประเทศร่วมวงคว่ำบาตรรัสเซีย หลังเปิดศึกบุกยูเครน

25 กุมภาพันธ์ 2565

หลายประเทศร่วมประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย โดยพุ่งเป้าไปที่ธนาคารรายใหญ่ของประเทศ ได้แก่ Sberbank, VTB, Bank Otkritie, Sovcombank OJSC และ Novikombank ตลอดจนรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่อีกหลายแห่ง เพื่อจำกัดการเข้าถึงสกุลเงินดอลลาร์ ยูโร ปอนด์ และเยน

นอกจากนี้สหรัฐจะปิดกั้นการส่งออกสินค้าหลายประเภทไปยังรัสเซียไม่ว่าจะเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ เซมิคอนดักเตอร์ ไปจนถึงชิ้นส่วนเครื่องบิน

มาตรการคว่ำบาตรยังมีผลต่อกองทัพรัสเซีย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียและครอบครัวอีกหลายคน นอกจากนี้ยังพิจารณาคว่ำบาตรประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยตรงแต่ยังไม่บังคับใช้

โดยไบเดนเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจรัสเซีย และจะทำให้กระทบสหรัฐและประเทศพันธมิตรน้อยที่สุด

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร ก็ได้เผยมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อรัสเซียเช่นกัน โดยมุ่งเป้าไปที่ธนาคารรายใหญ่ของรัสเซียรวมถึง VTB ซึ่งมีอยู่ในสหราชอาณาจักร โดยจะอายัดทรัพย์และตัดขาดจากระบบการเงินของสหราชอาณาจักร

รวมถึงกำจัดการเข้าถึงเงินทุนในสหราชอาณาจักรของรัฐวิสาหกิจและบริษัทขนาดใหญ่อีกหลายแห่งของรัสเซีย ตลอดจนอายัดทรัพย์บุคคลและองค์กรของรัสเซียอีกหลายราย และจำกัดการส่งออกสินค้าไปยังรัสเซีย นอกจากนี้จะห้ามเครื่องบินรัสเซียบินผ่านน่านฟ้าสหราชอาณาจักรด้วย

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยนประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ประกาศการอนุมัติอีกชุดหนึ่งของ "มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่" ต่อรัสเซีย รวมการคว่ำบาตรทางการเงิน โดยกำหนดเป้าหมายไปที่ 70% ของตลาดการธนาคารของรัสเซียและรัฐวิสาหกิจ

รวมถึงกำหนดเป้าหมายภาคพลังงาน ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อรัฐรัสเซีย โดยจะจำกัดการส่งออกซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคน้ำมันของรัสเซีย ตลอดจนห้ามขายเครื่องบินและอุปกรณ์ให้กับสายการบินรัสเซีย

นอกจากนี้จะจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญของรัสเซีย เช่น เซมิคอนดักเตอร์หรือซอฟต์แวร์ล้ำสมัย และไม่อนุมัติวีซ่าสำหรับนักการทูต นักธุรกิจ และผู้เกี่ยวข้อง จะไม่ได้รับสิทธิในการเข้าถึงสหภาพยุโรปอีกต่อไป

หลังจากการประชุมของกลุ่มประเทศ G7 ให้คำมั่นว่าจะร่วมกันใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมซึ่งจะอายัดทรัพย์สินสถาบันการเงินรัสเซีย ควบคุมการส่งออกสินค้าไปยังรัสเซีย ตลอดจนระงับการออกวิซ่าชาวรัสเซียบางราย

เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ซึ่งประกาศว่าจะร่วมมือกับประเทศพันธมิตรในการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียด้วย

Photo by Ramil SITDIKOV / SPUTNIK / AFP