posttoday

รัสเซียลั่นพร้อมตอบโต้การกระทำ 'ก้าวร้าว' ของสหรัฐ-ยุโรป

26 มกราคม 2565

รัสเซียลั่นพร้อมตอบโต้ขณะกำลังเผชิญแรงกดดันจากสหรัฐและยุโรป

บลูมเบิร์กรายงานว่าเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียส่งสัญญาณว่าทางการรัสเซียพร้อมที่จะตอบโต้ต่อการกระทำ "ก้าวร้าว" ใดๆ ของสหรัฐและพันธมิตรในยุโรป

ลาฟรอฟกล่าวว่าสหรัฐและยุโรปกำลังเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย รวมถึงการซ้อมรบใกล้พรมแดนซึ่งเป็นการยั่วยุ ตลอดจนความพยายามที่จะดึงยูเครนเข้าสู่วงโคจรของ NATO

ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวว่าจะพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรโดยตรงต่อประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย นอกเหนือจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่กำลังร่าง หากมีการสั่งการให้กองทัพรัสเซียบุกเข้าสู่เขตแดนยูเครน

ด้านเคลมองต์ โบน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุโรปของฝรั่งเศส กล่าวก่อนหน้านี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่กองทัพรัสเซียจะบุกยูเครน ซึ่งฝรั่งเศสจะยืนเคียงข้างและช่วยเหลือยูเครนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปได้ขู่ว่าจะยกระดับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียในระดับที่ "ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" หากรัสเซีบุกยูเครน

เช่นเดียวกับลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษซึ่งกล่าวว่าอังกฤษไม่เห็นด้วยกับความพยายามของรัสเซียที่จะโค่นล้มพันธมิตรประชาธิปไตยอย่างยูเครน และหากรัสเซียยังคงรุกรานยูเครนก็จะต้องเผชิญกับบทลงโทษจากนานาชาติ รวมถึงการคว่ำบาตร

โดยกองทัพสหรัฐจับมือกองกำลัง NATO และประเทศพันธมิตรในยุโรป เตรียมพร้อมตอบโต้หากรัสเซียบุกยูเครน หลังสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนทวีความตึงเครียด

อย่างไรก็ตาม รัสเซียปฏิเสธว่ามีแผนที่จะบุกยูเครน แม้จะมีการระดมกำลังทหารพร้อมอาวุธจำนวนมากเข้าใกล้ชายแดนยูเครน

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าในวันนี้ฝรั่งเศสจะจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงพร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาทางการทูตจากเยอรมนี รัสเซีย และยูเครนในรูปแบบนอร์มังดี เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาความตึงเครียดในยูเครนอย่างสันติ

ขณะที่ลาฟรอฟกล่าวว่าทางการรัสเซียไม่ต้องการให้มีการเจรจาใดๆ ในประเด็นยูเครน

Photo by REUTERS/Sergey Pivovarov