posttoday

IMF จี้เอลซัลวาดอร์เลิกใช้ Bitcoin ชำระหนี้ตามกฎหมาย

26 มกราคม 2565

ไอเอ็มเอฟเตือนทางการเอลซัลวาดอร์ให้ยกเลิกสถานะการเป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายของ Bitcoin

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนให้ทางการเอลซัลวาดอร์แก้ไขกฎหมาย Bitcoin ให้แคบลงด้วยกายกเลิกการรับรองให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย เนื่องจากมีความเสี่ยงสูง

แถลงการณ์ของบอร์ด IMF ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงของ Bitcoin ต่อ “ความมั่นคงทางการเงิน จริยธรรมทางการเงิน และการคุ้มครองผู้บริโภค” รวมทั้งหนี้สินทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น

IMF ยังแนะนำให้ออกกฎควบคุมกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกของประเทศให้เข้มงวดขึ้น

คณกรรมการบริหารบางรายยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับพันธบัตรที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin ที่ทางการกำลังจะออก และยังเตือนว่าหนี้สาธารณะของประเทศอาจพุ่งไปที่ 96% ของจีดีพีในปี 2026 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไม่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ทางการเอลซัลวาดอร์กำลังจะออกพันธบัตรมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งครึ่งหนึ่งจะนำมาใช้ในการซื้อ Bitcoin โดยรัฐบาลคาดว่ากำไรจาก Bitcoin จะดึงดูดนักลงทุนที่จะได้รับผลตอบแทน 6.5% ซึ่งน้อยกว่ามูลค่าตลาดในปัจจุบันของพันธบัตรรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ที่ได้เกือบ 17%

เอลซัลวาดอร์เป็นประเทศแรกที่รับรองให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายควบคู่กับเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว และนับตั้งแต่นั้น IMF เตือนให้เอลซัลวาดอร์เปลี่ยนใจมาตลอด แต่การเตือนครั้งล่าสุดนี้เป็นการใช้ภาษาที่ตรงและแรง

ทั้งนี้ เอลซัลวาดอร์เริ่มซื้อ Bitcoin เมื่อปีที่แล้วซึ่งซื้อขายกันที่ราว 50,000 เหรียญสหรัฐ และมีเหรียญอยู่ในครอบครองอย่างน้อย 1,801 เหรียญ โดยมูลค่าของ Bitcoin ลดลงไปแล้ว 45% จากช่วงพีคที่ซื้อขายกันที่เกือบ 68,000 เหรียญสหรัฐเมื่อต้นเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว นั่นหมายความว่าเอลซัลวาดอร์ขาดทุนไปราว 20 ล้านเหรียญสหรัฐตามการคำนวณของ Bloomberg News

REUTERS/Jose Cabezas