posttoday

สหรัฐชี้รัสเซียบุกแน่ แต่ยูเครนไม่เชื่อ

26 มกราคม 2565

ในขณะที่สหรัฐเตือนว่าภัยคุกคามจากรัสเซียที่จะบุกยูเครนกำลังใกล้เข้ามา แต่เสียงจากฝั่งยูเครนกลับไม่เห็นด้วย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สะสมกองกำลังอย่างต่อเนื่องตามแนวชายแดนยูเครน และการโจมตีอาจเป็นการรุกรานครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจะเปลี่ยนโลกใบนี้

ทว่าเสียงจากบุคคลระดับผู้นำของยูเครนกลับไม่เห็นด้วยกับคำเตือนของตะวันตก ทั้งยังพยายามยืนยันกับประชาชนว่าการรุกรานจากรัสเซียไม่ได้เป็นภัยที่ใกล้จะถึงแต่อย่างใด แม้ว่าอีกทางหนึ่งจะรับยุทโธปกรณ์ที่ทางสหรัฐส่งไปช่วยเหลือเพื่อรับมือไว้แล้วก็ตาม

ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ ซาเลนสกี ของยูเครน ย้ำผ่านโทรทัศน์เป็นครั้งที่ 2 ในช่วงไม่กี่วันเพื่อไม่ให้ชาวยูเครนตื่นตระหนกว่า “เราแข็งแกร่งเพียงพอที่จะควบคุมทุกอย่างและขัดขวางความพยายามที่จะสร้างความไม่สงบ”

โอเลกสกี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเผยในที่ประชุมสภาว่า “จนถึงขณะนี้ยังไม่มีมูลเหตุให้เชื่อว่ารัสเซียจะจู่โจมในเร็วๆ นี้” และย้ำว่ากองทัพรัสเซียไม่ได้กองกำลังที่จะบุกมายังชายแดน “ไม่ต้องห่วง นอนให้สบายเถอะ ยังไม่จำเป็นต้องเตรียมข้าวของ”

เช่นเดียวกับ ฮันนา มัลยาร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมที่ที่ระบุไว้ในเฟซบุ๊คว่า จำนวนทหารรัสเซียที่ประจำการอยู่ที่ชายแดนยูเครนไม่เพียงพอต่อการบุกจู่โจมเต็มรูปแบบ แต่ปูตินกำลังใช้การสะสมกำลังพลเพื่อแบล็กเมลตะวันตกทางการเมืองและกดดันยูเครน และบอกอีกว่า “เป้าหมายของรัสเซียคือทำให้เกิดการแบ่งแยกในสังคมของเรา เพาะสร้างความหวาดกลัวและตื่นตระหนกเพื่อสร้างความวุ่นวายให้สถานการณ์ภายใน”

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ผู้นำยูเครนติดอยู่ตรงกลางระหว่างความพยายามในการทำให้ประชาชนสงบและสร้างความมั่นใจว่าได้รับความช่วยเหลือที่เพียงพอจากตะวันตกหากรัสเซียจู่โจม

ขณะที่ คริสตินา เควียน อุปทูตสหรัฐประจำยูเครนเผยกับ ABC News ว่า “ชาวยูเครนอยู่กับภัยคุกคามจากรัสเซียมายาวนาน ฉันขอเรียกว่าพวกเขามีความสุขุม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับมัน”

ในขณะเดียวกัน ปรธานาธิบดีไบเดนประกาศว่าจะพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรโดยตรงต่อประธานาธิบดีปูตินนอกเหนือจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่กำลังร่าง

“ใช่ ผมจะพิจารณา” ไบเดนเผยเมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามถึงการลงโทษผู้นำรัสเซียที่ฝ่ายตรงข้ามกล่าวอ้างว่ามีทรัพย์สินส่วนตัวซุกซ่อนไว้มหาศาล