posttoday

แรงงานไทยมีเฮ ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ หนุนเศรษฐไทย-ส่งออกแรงงาน

26 มกราคม 2565

ฟื้นสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ โอกาสทองของเศรษฐกิจไทย และตลาดแรงงาน

หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียและไทยประกาศ "การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตเต็มรูปแบบ" หลังความสัมพันธ์ร้าวฉานมานานกว่าสามทศวรรษทีจากรณีการขโมยอัญมณีจากพระราชวังเชื้อพระวงศ์ในซาอุดีอาระเบีย

Reuters รายงานว่าซาอุดีอาระเบียและไทยได้ตกลงที่จะแลกเปลี่ยนเอกอัครราชทูตในอนาคตอันใกล้นี้ ตลอดจนสายการบินซาอุดีอาระเบียประกาศว่าเที่ยวบินสู่ประเทศไทยจะกลับมาให้บริการในเดือนพฤษภาคม

ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยอย่างมาก เนื่องจากซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศอาหรับ และคาดว่าไทยจะรับนักท่องเที่ยวจากซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งอาจสร้างรายได้อย่างน้อยปีละ 5,000 ล้านบาท อีกทั้ง การส่งออกของไทยอาจสูงขึ้นเป็นเท่าตัว

นอกจากนี้ ดร.ศราวุฒิ อารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์มุสลิมศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวกับ Arab News ว่าการฟื้นความสัมพันธ์ครั้งนี้เป็นโอกาสทองของไทยในการส่งออกแรงงานไปยังซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง

โดยเมื่อครั้งที่ทั้งสองประเทศยังมีความสัมพันธ์อันดีนั้นในแต่ละปีประเทศไทยส่งแรงงานไปยังซาอุดีอาระเบียกว่า 200,000 คน

ในตอนนี้ซาอุดีอาระเบียกำลังขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ปี 2030 ที่ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การพัฒนา และโครงสร้างพื้นฐานโดยพึ่งพาน้ำมันน้อยลง ไทยจึงมองเห็นโอกาสของตลาดแรงงานในซาอุดีอาระเบีย

Photo by Bandar Algaloud/Courtesy of Saudi Royal Court/Handout via REUTERS