posttoday

สัญญาณสงครามยูเครนฉุด Bitcoin ร่วงต่ำสุดในรอบครึ่งปี

24 มกราคม 2565

หวั่นรัสเซียบุกยูเครน นักลงทุนแห่เทขายสินทรัพย์ดิจิทัลทำตลาดคริปโตร่วงอีก

รอยเตอร์สรายงานว่าราคา Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งร่วงลงกว่า 7.5% ในวันนี้ (24 ม.ค.) และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ท่ามกลางความกังวลจากทั่วโลกว่ารัสเซียจะโจมตียูเครน ทำให้นักลงทุนแห่เทขายสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งมีความเสี่ยงสูง

ราคา Bitcoin ขณะนี้อยู่ที่ 33,555 เหรียญสหรัฐ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. ปีที่แล้ว และร่วงลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำได้เมื่อเดือนพ.ย. ถึง 50% โดยขณะนั้น Bitcoin มีราคาอยู่ที่ 69,000 เหรียญสหรัฐ

หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) ว่าได้สั่งให้สมาชิกครอบครัวนักการทูตอพยพออกจากยูเครน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่อเมริกันกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนไหวของรัสเซียที่แข็งกร้าวในภูมิภาคนี้

ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ก็ร่วงลงไปด้วยเช่นกัน โดย Ether สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองร่วงลงกว่า 12% มาอยู่ที่ 2,231 เหรียญสหรัฐ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.

ในระยะหลังมานี้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีร่วงลงอย่างต่อเนื่องด้วยสาเหตุหลายประการไม่ว่าจะเป็นการที่ธนาคารกลางรัสเซียเสนอให้แบนสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยและยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นในหลายประเทศ

นอกจากนี้ ความกลัวว่าจะเกิดความขัดแย้งในยูเครนยังส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ และน้ำมัน

REUTERS/Dado Ruvic/File Photo