posttoday

อนาคตผู้นำประเทศหวิดเสียอนาคต เพราะปากภรรยาพาจน

24 มกราคม 2565

ผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้นำเกาหลีใต้ต้องเดือดร้อนอีกครั้งเพราะคำพูดของเมียตัวเอง

พรรคพลังประชาชน (People Power Party) พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้กำลังเจอปัญหาหลังจากที่นางคิม กอน-ฮี (Kim Keon-hee) ภรรยาของนายยุน ซอก-ยูล (Yoon Seok-youl) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตัวเต็ง ขู่ว่าจะจำคุกนักข่าวทุกคนที่วิพากษ์วิจารณ์สามีของเธอ ซึ่งเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อทางพรรคเป็นอย่างมาก

"ถ้าฉันไปถึงทำเนียบประธานาธิบดี ฉันจะจับพวกเขาทั้งหมดเข้าคุก" นางคิมกล่าวโดยบอกว่าบรรดาสื่อที่วิจารณ์อาจถูกดำเนินคดีภายใต้การบริหารของสามีของเธอที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

นี่เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่คำพูดของนางคิมทำให้สามีต้องเดือดร้อน โดยครั้งแรกเพิ่งเกิดขึ้นหมาดๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง

หลังจากที่นางคิมให้สัมภาษณ์ปกป้องนายอัน ฮี-จอง (Ahn Hee-jung) อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ถูกเลขาสาวออกมาเปิดโปงว่าเขาข่มขืนเธอหลายครั้ง จนต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปีครึ่ง โดยนางคิมกล่าวว่าเธอและสามีอยู่เคียงข้างนายอัน

อีกทั้งยังแสดงความคิดเห็นต่อกระแส #MeToo แคมเปญรณรงค์ยุติการล่วงละเมิดทางเพศว่าการเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะเหยื่อไม่ได้รับเงิน

"MeToo เกิดขึ้นเมื่อคุณไม่จ่ายเงินพวกเขา" นางคิมกล่าวซึ่งเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก และยังเดือดร้อนไปถึงนายยุนซึ่งกำลังเป็นตัวเต็งในการชิงเก้าอี้ประธานธิบดีเกาหลีใต้คนต่อไป

ขณะที่ผู้จัดการรณรงค์หาเสียงของนายยุนกล่าวว่ากำลัง "พยายามหาวิธีที่ดีที่สุด" หลังจากที่คำพูดของนางคิมซึ่งอาจเป็นว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่งสร้างความไม่พอใจต่อสาธารณชนเป็นอย่างมาก

ศาลกลางกรุงโซลระบุว่า "ความคิดเห็นของผู้หญิงซึ่งอาจกลายเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศสะท้อนทัศคติของเธอ จึงอยู่ภายใต้ความสนใจของประชาชนและการตรวจสอบ"

ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ Korea Economic Daily ยังพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเกินครึ่งมองว่าคำพูดของนางคิมจะส่งผลทางลบต่อการเป็นประธานาธิบดีของสามี

Photo by Anthony WALLACE / AFP