posttoday

บริษัทใหญ่ยังอาย หนุ่มอเมริกันวัย 22 ผลิต 'ชิป' ที่บ้านตัวเอง

24 มกราคม 2565

เมื่อเด็กมัธยมผลิตชิปเองโดยใช้โรงรถที่บ้านเป็นโรงงาน

แซม เซลูฟ (Sam Zeroof) หนุ่มอเมริกันวัย 22 ปีได้ประกาศก้าวสำคัญของเซมิคอนดักเตอร์ที่เขาผลิตเอง หลังจากที่เขาได้สร้างโรงงานผลิตไมโครชิปในโรงรถของที่บ้านเมื่ออายุได้เพียง 17 ปีเท่านั้น ขณะที่ยังเป็นแค่เด็กมัธยม

"บางที่มันอาจดูมั่นใจเกินไป แต่ผมมีความคิดว่าถ้าคนอื่นทำได้ผมก็ทำได้เหมือนกัน แม้ว่ามันอาจใช้เวลานานกว่า" แซมกล่าว

โดยเขาได้แรงบันดาลใจจากเจอรี่ แอลสเวิร์ธ (Jeri Ellsworth) ผู้ประกอบการ นักออกแบบชิปคอมพิวเตอร์ และนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน

เมื่อแซมเริ่มเขียนบล็อกเกี่ยวกับเป้าหมายในการผลิตชิปของเขา ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมบางคนถึงกับส่งอีเมลมาบอกกับเขาว่า "มันเป็นไปไม่ได้หรอก"

แซมได้รับการสนับสนุนจากพ่อของเขาที่ขอให้วิศวกรเซมิคอนดักเตอร์ที่เขารู้จักมาช่วยให้คำแนะนำกับลูกชาย แต่สิ่งแรกที่เขาพูดกับแซมคือ "เธอทำไม่ได้หรอก ผลิตชิปในโรงรถเนี่ย"

แต่สุดท้ายแซมก็ทำในสิ่งที่ไม่มีใครเชื่อว่าเขาจะทำได้ และโรงงานชิปในโรงรถของเขายังเติบโตอย่างก้าวกระโดดอีกด้วย

แซมจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยตัวเองจาก eBay และเว็บไซต์ประมูลอื่นๆ ซึ่งเขาพบว่ามีอุปกรณ์ชิปเก่าๆ ราคาถูก ที่มาจากบริษัทเทคโนโลยีในแคลิฟอร์เนียซึ่งปิดตัวลงเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980

หนึ่งในอุปกรณ์ที่คุ้มค่าที่สุดที่แซมได้คือกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนซึ่งขายในช่วงทศวรรษ 90 ในราคา 250,000 เหรียญสหรัฐ แต่แซมได้มาในราคาเพียง 1,000 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

อุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่แซมได้มานั้นมีความชำรุดตามประสาสินค้ามือสอง เขานำอุปกรณ์เหล่านั้นมาซ่อมแซม และเริ่มผลิตชิปด้วยตัวเอง

ในปี 2018 แซมได้ผลิตไมโครชิปของตัวเองเป็นครั้งแรกซึ่งเป็นชิปแอมพลิฟายเออร์ที่มีชื่อว่า Z1 ก่อนที่โรงงานของเขาจะก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เพราะชิปตัวถัดมามีทรานซิสเตอร์มากกว่าตัวแรกถึง 200 เท่า

ในปี 2021 แซมประสบความสำเร็จในการผลิต Z2 ชิปที่มีทรานซิสเตอร์ 1,200 ตัว ด้วยเทคโนโลยีเดียวกับชิปโปรเซสเซอร์ตัวแรกของโลกจาก Intel

"Intel 4004 มีทรานซิสเตอร์ 2,200 ตัว และตอนนี้ผมได้สร้างซิลิคอนชิปเดียวกันซึ่งมีทรานซิสเตอร์ 1,200 ตัวด้วยตัวผมเอง" แซมกล่าว

ชิปของแซมมีอัตราการเติบโตแซงหน้า กฎของมัวร์ อดีตซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Intel ซึ่งอธิบายกฎนี้ไว้ในรายงานของเขาเมื่อปี 1965 ระบุว่าจำนวนทรานซิสเตอร์บนชิปจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกๆ 2 ปี

แซมอธิบายการผลิตชิปแบบโฮมเมดของเขาผ่านช่องยูทูบ Sam Zeloof ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดตามเกือบ 8 หมื่นคน และมีผู้แสดงความคิดเห็นชื่นชมแซมเป็นจำนวนมาก "นี่คืองาน DIY ที่เหลือเชื่อที่สุดที่ฉันเคยเห็น" "นี่เป็นการใช้คำว่า "โฮมเมด" ที่น่าประทับใจที่สุดเท่าที่ฉันเคยเห็นมา แทบอดใจรอไม่ไหวที่จะได้เห็นงานใหม่ๆ ของคุณ"

ชิปโฮมเมดที่ผลิตในโรงรถนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับการเล่น PlayStation อยู่ที่บ้านเท่านั้น แต่แซมเชื่อว่างานอดิเรกที่ไม่ธรรมดาของเขาจะสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมได้ อย่างการที่นักประดิษฐ์สามารถเข้าถึงชิปได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้งบประมาณหลายล้านเหรียญสหรัฐ

ยิ่งไปกว่านั้น ขณะนี้โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์เมื่อมีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก

ที่มา: wired.com

ภาพ: Sam Zeroof