posttoday

บราซิลชี้ฉีด Sinovac 2 เข็มแล้วบูสต์ด้วยวัคซีนอื่นกัน Omicron ได้ดี

22 มกราคม 2565

วัคซีนสูตรไขว้ Sinovac 2 เข็มแล้วบูสต์ด้วยวัคซีนยี่ห้ออื่นเพิ่มการปกป้องจาก Omicron ได้ดีกว่าฉีด Sinovac 3 เข็ม

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า การวิจัยโดยนักวิจัยจากบราซิลและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดชี้ว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนของ Sinovac 2 เข็มควรฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนยี่ห้ออื่นเพื่อเพิ่มการปกป้องจากโอมิครอน (Omicron)

ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Lancet วานนี้ (21 ม.ค.) ทดสอบการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในชาวบราซิลอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป 1,240 คนที่ได้รับวัคซีนของ Sinovac ครบ 2 เข็ม 6 เดือนก่อนทำการทดสอบดังกล่าว

พบว่า แม้ว่าคนที่ได้รับวัคซีนของ Sinovac เป็นเข็ม 3 หลังจากฉีดเข็ม 2 ไปแล้ว 28 วันจะมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น แต่คนที่ได้วัคซีนของ Pfizer-BioNTech หรือ AstraZeneca หรือ Johnson & Johnson เป็นเข็มกระตุ้นมีภูมิคุ้มกันสูงกว่ามาก

โดยการใช้วัคซีนของ Pfezer-BioNTech เป็นเข็มกระตุ้นสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ 152 เท่า สูงที่สุดในบรรดาวัคซีนที่นำมาศึกษา ขณะที่เข็มกระตุ้นจาก Sinovac เพิ่มภูมิคุ้นกันเพียง 12 เท่า

การวิจัยระบุว่า การกระตุ้นแบบใช้วัคซีนสูตรไขว้กระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันต่อทั้งเดลตาและโอมิครอนแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนของ Sinovac ทั้ง 3 เข็ม ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยวัคซีนไขว้อื่นๆ

Bloomberg ระบุว่า หลักฐานที่ว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นของ Sinovac สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ถือเป็นข่าวดีสำหรับบริษัท รวมทั้งจีนและประเทศกำลังพัฒนาที่ใช้วัคซีนของจีน โดย Sinovac เผยเมื่อปลายปีที่แล้วว่าบริษัทพร้อมสำหรับรายได้ที่จะลดลงหลังจากงานวิจัยหลายชิ้นสร้างความกังขาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต่อโอมิครอนแม้จะฉีดเข็มกระตุ้นแล้วก็ตาม

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration