posttoday

ติช นัท ฮันห์ พระนิกายเซนชื่อดังชาวเวียดนามมรณภาพในวัย 95

22 มกราคม 2565

หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ พระนิกายเซนชื่อดังระดับโลกและนักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพมรณภาพอย่างสงบในวัย 95 ปี

บัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของหมู่บ้านพลัมประกาศว่า หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ หรือทิก เญิ้ต หั่ญ (Thich Nhat Hanh) มรณภาพอย่างสงบระหว่างจำพรรษาที่วัดตื่อหิวในเมืองเว้เมื่อเวลา 00.00 น.ของวันที่ 22 ม.ค.สิริอายุ 95 ปี

เมื่อปี 2014 หลวงปู่ติช นัท ฮันห์มีอาการเส้นเลือดในสมองแตกจนไม่สามารถพูดได้ จากนั้นจึงเดินทางกลับเวียดนามในปี 2018 เพื่อใช้ชีวิตที่เหลือในบั้นปลายที่เมืองเว้บ้านเกิดหลังจากลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสเกือบ 40 ปี

ในฐานะผู้บุกเบิกศาสนาพุทธในตะวันตก หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ได้ก่อตั้ง “หมูบ้านพลัม” ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรมในฝรั่งเศสเป็นแห่งแรก หลวงปู่ได้รับการขนามนามว่าเป็น “บิดาแห่งการมีสติตื่นรู้ (the father of mindfulness”

หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ มีชื่อเดิมว่า เหงียนซวนเบ่า ท่านบวชเป็นพระในขณะที่โฮจิมินห์พยายามหาหนทางปลดปล่อยเวียดนามออกจากการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส

หลวงปู่พูดได้ถึง 7 ภาษา และยังเคยเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตันและมหาวิทยาลัยโคลัมเบียของสหรัฐในช่วงต้นทศวรรษ 1960 จากนั้นในปี 1963 หลวงปู่ได้เดินทางกลับเวียดนามเพื่อร่วมการคัดค้านปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐในสงครามเวียดนามร่วมกับพระสงฆ์หลายรูป

ในระหว่างนั้น หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ เดินทางกลับไปสหรัฐอีกครั้ง และได้มีโอกาสพบกับ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง ซึ่งสนับสนุนการเคลื่อนไหวของหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ และคิงยังเป็นผู้เสนอชื่อหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลเวียดนามใต้ขึ้นบัญชีดำหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ห้ามเดินทางกลับประเทศจึงต้องลี้ภัยไปฝรั่งเศสตั้งแต่นั้น