posttoday

ร้านอาหารญี่ปุ่นสั่งลูกค้ารีบหนี ไม่ต้องจ่ายเงินหลังสัญญาณเตือนสึนามิดัง

21 มกราคม 2565

ทันทีที่สัญญาณเตือนภัยสึนามิดังขึ้น ทางร้านก็รีบสั่งให้ลูกค้าอพยพทันทีโดยไม่ต้องจ่ายเงินค่าอาหารก่อน

ร้านอาหารที่เราพูดถึงคือร้าน Bikkuri Donkey ในเมืองทะงะโจ จังหวัดมิยะงิของญี่ปุ่น

เกือบเที่ยงคืนของคืนวันที่ 15 ม.ค. ลูกค้าหลายคนยังคงเอ็นจอยกับอาหารค่ำตามปกติในร้าน Bikkuri Donkey ทว่าราว 00.15 น. ก็มีเสียงสัญญาณเตือนภัยสึนามิดังขึ้นในพื้นที่ หลังจากภูเขาไฟปะทุครั้งใหญ่ที่ตองกา

ทันทีที่สัญญาณดังขึ้นทางร้านสั่งให้ลูกค้าทุกคนอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยทันที และพนักงานยังประกาศย้ำว่าให้รีบออกไปเลย ไม่ต้องจ่ายเงินค่าอาหาร ลูกค้าบางคนที่ยืนยันว่าจะจ่ายก็ได้รับการปฏิเสธกลับมา

หลังจากทางการยกเลิกการเตือนภัย ลูกค้ารายหนึ่งเล่าไว้ในทวิตเตอร์ว่าพวกเขากลับไปที่ร้าน Bikkuri Donkey อีกครั้งเพื่อจะจ่ายเงินค่าอาหารในคืนวันที่ 15 แต่ก็ถูกปฏิเสธกลับมาอย่างสุภาพอีกเช่นเคย โดยพนักงานบอกว่าไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าอาหาร เพราะทางร้านแค่ทำตามนโยบายของบริษัทที่ความปลอดภัยของชีวิตต้องอยู่เหนือสิ่งอื่นใดทั้งหมด

ในเวลาต่อมาบริษัท Aleph ซึ่งเป็นเจ้าของร้านยืนยันกับสื่ออีกครั้งหนึ่งว่า นโยบายของบริษัทคือ ให้อพยพทันทีหากมีสัญญาณเตือนภัยสึนามิ และแม้จะไม่มีกฎอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการจ่ายค่าอาหาร แต่ทางบริษัทสนับสนุนการตัดสินใจของทางร้าน

ที่ชาวเมืองทะงะโจปฏิบัติตามสัญญาณเตือนภัยสึนามิอย่างเข็มงวดเป็นเพราะ เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2011 เมืองชายฝั่งแห่งนี้อยู่ในเส้นทางของคลื่นยักษ์สึนามิที่มีพลังทำลายล้างมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์นั่นเอง

เมื่อเรื่องนี้ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ผู้คนต่างคอมเม้นต์ชื่นชมที่ทางร้านให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกค้ามากกว่าเงิน อาทิ “มันต้องอย่างนี้สิ! เคยเจอร้านนึงที่ต้องให้ลูกค้าจ่ายเงินก่อนแม้จะมีสัญญาณเตือนไฟไหม้ก็ตาม”

“ร้านอาหารที่เราอยากไปอุดหนุนคือร้านอาหารที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเรานี่แหละ”, “เราเคยอยู่แถวนั้น และการรับมือของคนที่นั่นทำให้เราภูมิใจมากที่มาจากที่นั่น” หรือ “เราเลิกไป Bikkuri Donkey หลังลูกๆ โต แต่ตอนนี้คิดว่าจะกลับไปอีกแน่นอน”

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมลูกค้าถึงลงคะแนนให้ร้านนี้เป็นเชนร้านอาหารที่ดีที่สุดอันดับ 3 จากการสำรวจเมื่อปี 2014

Photo by Behrouz MEHRI / AFP