posttoday

วิจัยชี้ใช้กัญชากระทบความสามารถในการคิดและวางแผน

21 มกราคม 2565

การใช้กัญชาทำให้ความสามารถในการรับรู้และตัดสินใจเสื่อมถอย

การศึกษาวิจัยก่อนหน้านี้หลายชิ้นบ่งบอกว่าอาการมึนเมาหลังสูบกัญชาเป็นอันตรายต่อความสามารถในการรับรู้และตัดสินใจของสมอง ทว่าการทบทวนงานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Addiction วานนี้พบว่า ผลกระทบดังกล่าวอาจคงอยู่ยาวนานกว่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนวัยหนุ่มสาว

อเล็กซานเดอร์ ดูไมส์ รองศาสตราจารย์คลินิกด้านจิตเวชศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมอนทรีอัลเผยว่า “การศึกษาของเราช่วยให้เราสามารถเน้นย้ำประเด็นต่างๆ ของการรับรู้ที่บกพร่องจากการใช้กัญชา รวมถึงปัญหาในเรื่องสมาธิและความยากลำบากในการจดจำและการเรียนรู้”

ดูไมส์เผยว่า “การใช้กัญชาในเยาวชนอาจส่งผลให้ความสำเร็จทางการศึกษาลดลง และในผู้ใหญ่อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงและการขับรถที่เป็นอันตราย ผลกระทบเหล่านี้อาจร้ายแรงขึ้นในกลุ่มผู้ที่ใช้เป็นประจำหรือติดกัญชาอย่างหนัก”

การทบทวนงานวิจัยชิ้นนี้ศึกษาการวิจัยผู้คนกว่า 43,000 คนและพบผลกระทบในแง่ลบต่อการคิดในระดับที่สูงขึ้นของสมองของสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC ซึ่งเป็นสารประกอบที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทในกัญชา

การทำหน้าที่ของสมองดังกล่าว รวมทั้งความสามารถในการตัดสินใจ จดจำข้อมูลสำคัญ วางแผน จัดการ และแก้ปัญหา ไปจนถึงการควบคุมอารมณ์และพฤติกรรม

ส่วนประเด็นเรื่องการฟื้นตัวของสมองที่ได้รับผลกระทบนั้นนักวิทยาศาสตร์ยังไม่มั่นใจ

“THC เป็นสารที่ละลายในไขมันซึ่งอาจถูกเก็บไว้ในไขมันตามร่างกาย และจะค่อยๆ ถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือดเป็นเวลาหลายเดือน” ดูไมส์เผย “จำเป็นต้องทำการการวิจัยในระดับสูงต่อไปเพื่อศึกษาผลกระทบระยะยาวจากการได้รับสารดังกล่าว”

งานวิจัยบางชิ้นระบุว่า ผลกระทบต่อสมองอาจลดลงหลังจากหยุดใช้กัญชา แต่นั่นอาจขึ้นอยู่กับปริมาณ ความถี่ และระยะเวลาที่ใช้ด้วย อีกทั้งอายุที่เริ่มใช้ก็อาจมีส่วนสำคัญหากอยู่ในช่วงการพัฒนาที่สำคัญของสมองดูไมส์กล่าวอีกว่า จนถึงตอนนี้พบการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกันมากที่สุดที่เกิดจากการใช้กัญชา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้แบบต่อเนื่องในช่วงวัยหนุ่มสาวในสมองส่วนหน้า (prefrontal cortex) โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจนำไปสู่การหยุดชะงักระยะยาวในการทำหน้าที่ตัดสินใจและบริหารจัดการต่างๆ ของสมอง

ดูไมส์กล่าวเสริมว่า งานวิจัยบางชิ้นพบว่าวัยรุ่นที่เริ่มใช้กัญชาเร็วและบ่อยจะมีความสามารถในการรับรู้และตัดสินใจเสื่อมถอยเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

AFP PHOTO / JACK GUEZ