posttoday

'อะควาแมนตัวจริง' ชายตองกาเจอสึนามิซัด ว่ายน้ำ 27 ชั่วโมงรอดมาได้

20 มกราคม 2565

รายงานข่าวเกี่ยวกับตองกาหลังสึนามิรวมถึงภาพความเสียหายเริ่มออกมาสู่สายตาชาวโลกมาขึ้นเรื่อยๆ หลังจากทีมช่วยเหลือเริ่มเดินทางไปถึง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชายชาวตองกาวัย 57 ปีเผยว่าเขาว่ายน้ำประมาณ 27 ชั่วโมงหลังจากถูกพัดพาไปในทะเลในช่วงสึนามิทำลายล้างหมู่เกาะในวันเสาร์ จนเขาได้รับการยกย่องว่าเป็น 'อะควาแมนในชีวิตจริง' (real life Aquaman) 

การปะทุของภูเขาไฟฮุงกา ตองกา-ฮุงกา-ฮุงกา ฮาอาไพ (Hunga Tonga-Hunga-Hunga Ha'apai) เมื่อวันเสาร์ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ส่งคลื่นสึนามิที่ซัดถล่มหมู่เกาะ สร้างความเสียหายแก่หมู่บ้าน รีสอร์ท และอาคารหลายแห่ง และทำให้การสื่อสารของประเทศเสียหายย่อยยับ

ในเวลานั้น ลิซาลา โฟลาอู (Lisala Folau) ซึ่งอาศัยอยู่บนเกาะอาตาตา (Atata) เกาะเล็กๆ ที่ห่างไกลซึ่งมีประชากรประมาณ 60 คน เจอเข้ากับสึนามิจนถูกคลื่นซัดออกทะเลเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางวิทยุกับ Broadcom Broadcasting ซึ่งเป็นหน่วยงานสื่อของตองกา

โฟลาอูกล่าวว่าเขากำลังทาสีบ้านของเขาตอนที่เขาได้รับแจ้งเกี่ยวกับสึนามิจากพี่ชายของเขา และในไม่ช้าคลื่นก็พัดผ่านห้องนั่งเล่นของเขา

เขาปีนขึ้นไปบนต้นไม้เพื่อหนี แต่เมื่อคลื่นลูกใหญ่อีกลูกหนึ่งซัดเขามาก็พัดพาเขาออกไป 

ชายวัย 57 ปีรายนี้บอกว่าเขาพิการและเดินไม่ได้ เขาบอกกับสถานีวิทยุว่า “ผมได้แต่ลอยคอไปและถูกคลื่นยักษ์ซัดมาเรื่อยๆ”

โฟลาอูกล่าวว่าเขายังคงลอยอยู่ และค่อยๆ ว่ายน้ำไปยังเกาะตองกาตาปู เกาะหลักที่ห่างไป 7.5 กม. จน ถึงฝั่ง 27 ชั่วโมงต่อมา เวลาประมาณ 22.00 น. ในวันอาทิตย์.

อนึ่ง สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อ โฟลาอูหรือตรวจสอบเหตุการณ์ได้

เรื่องราวของวีรกรรมของ โฟลาอูแพร่กระจายกลายเป็นไวรัลในกลุ่มชาวตองกาบน Facebook และโซเชียลมีเดียอื่นๆ

"อะควาแมนในชีวิตจริง" โพสต์หนึ่งบน Facebook กล่าวถึงโฟลาอูโดยอ้างซูเปอรืฮีโรจากการ์ตูนและตัวละครในภาพยนตร์

“เขาเป็นตำนาน” อีกโพสต์กล่าว

เกาะอาตาตาซึ่งอยู่ห่างจากกรุงนูกูอาโลฟา (Nuku'alofa) เมืองหลวงของตองกาไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 8 กม. หรือนั่งเรือ 30 นาที ถูกทำลายเกือบทั้งหมดในเวลาที่สึนามิที่ถล่มเกาะ เรือของกองทัพเรือตองกายังคงสำรวจเกาะเล็กๆ ต่างๆ และอพยพผู้คนไปยังเกาะหลัก

REUTERS/Santiago Arcos