posttoday

โลกเตรียมรับมือยอดตายเพิ่มเพราะโอมิครอน

19 มกราคม 2565

หลายประเทศกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นจนทำสถิติใหม่

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันทั่วโลกมากกว่า 18 ล้านราย ซึ่งสร้างสถิติใหม่ และเป็นจำนวนที่มากกว่าสัปดาห์ก่อนถึง 20% ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมากกว่า 45,000 ราย

แม้จะพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลให้เกิดอาการป่วยรุนแรงไม่เท่าสายพันธุ์ก่อนหน้า แต่ขณะนี้หลายประเทศกำลังรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นจนทำสถิติใหม่ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าทางการออสเตรเลียประกาศเตือนในวันนี้ (19 ม.ค.) ว่าควรเตรียมพร้อมสำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่จะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากสถิติผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นจนมีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมาออสเตรเลียรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 81 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 84,355 ราย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออสเตรเลียชี้ว่าจะยังคงมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต่อไป โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดในออสเตรเลียส่งผลให้หลายโรงพยาบาลเกิดวิกฤตขาดแคลนเตียงและบุคลากร โดยเมื่อวันที่ 18 ม.ค. มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลออสเตรเลีย 5,025 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ขณะที่เดือนก่อนตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่เพียง 759 ราย อย่างไรก็ตามทางการออสเตรเลียยังคงไม่ละทิ้งกลยุทธ์อยู่ร่วมกับโควิด-19 โดยให้เหตุผลว่ามีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้น และเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่กำลังแพร่ระบาดระลอกนี้มีความรุนแรงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า

สำหรับสหรัฐอเมริกามีรายงานจากสำนักข่าวเอพีว่าผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐกำลังเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีชาวอเมริกันอีก 50,000 ถึง 300,000 รายเสียชีวิตหลังจากที่การแพร่ระบาดระลอกนี้เริ่มสงบลงในช่วงกลางเดือนมี.ค.

โดยผู้เสียชีวิตเฉลี่ยรายสัปดาห์ในสหรัฐมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 1,700 ในวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา

แม้จะมีสัญญาณว่าโอมิครอนส่งผลให้เกิดอาการป่วยรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อน แต่เชื้อแพร่ระบาดไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีอัตราการติดเชื้อในระดับที่ไม่เคยพบมาก่อน จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในหลายรัฐทำให้ผู้ที่มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุจำนวนมากป่วยหนัก

โดยมีการคาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐอาจทะลุ 1 ล้านรายในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

ด้านบราซิลก็มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 137,103 ราย เนื่องจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างหนักจนกลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศ

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน อยู่ที่ 351 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. โดยชาวบราซิลเกือบ 70% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ทั้งนี้ บราซิลมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐ และรัสเซีย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ส

Photo by Joseph Prezioso / AFP