posttoday

ยุโรปเผชิญ 'twindemic' โควิดยังไม่หาย ไข้หวัดใหญ่ระบาดซ้ำ

18 มกราคม 2565

ยุโรปหวั่นเผชิญการแพร่ระบาดแบบทวีคูณ เมื่อโควิดมาพร้อมไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดเร็วเกินคาด

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ามาตรล็อกดาวน์ การสวมหน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคมที่กลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ในยุโรปในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไข้หวัดใหญ่ที่มักจะมาช่วงฤดูหนาวแทบไม่มีการระบาดเลยในปีก่อน

ทว่า ในปีนี้หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังมีการฉีดวัคซีนจำนวนมาก ทำให้ไข้หวัดใหญ่กลับมาระบาดในยุโรปอีกครั้งในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีอัตราการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

ส่งผลให้เกิดความกังวลว่ายุโรปจะต้องเผชิญกับ twindemic หรือการแพร่ระบาดของโรคแบบทวีคูณ เมื่อโควิด-19 ก็ยังยืดเยื้อ ขณะที่ไข้หวัดใหญ่กลับมาอีกครั้ง

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) รายงานในเดือนนี้ว่า ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้แพร่ระบาดในยุโรปในอัตราสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเดือนที่แล้วจำนวนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในไอซียูเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งตามตัวเลขของของสหภาพยุโรปชี้ว่าไวรัสนี้คร่าชีวิตผู้คนไปทั่วโลกประมาณ 650,000 คนต่อปี

ปาซี เพนต์ติเน็น ผู้เชี่ยวชาญจาก ECDC กล่าวว่าการกลับมาของไวรัสอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดฤดูไข้หวัดใหญ่ที่ยาวนานผิดปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการยกเลิกมาตรการควบคุมโรค อาจทำให้ไข้หวัดใหญ่ระบาดต่อเนื่องไปจนถึงฤดูร้อน จากที่ปกติต้องสิ้นสุดในเดือนพ.ค.

"twindemic จะสร้างแรงกดดันอย่างยิ่งต่อระบบสาธารณสุขที่ตึงตัวอยู่แล้ว" ECDC กล่าว

Photo by Thibaud MORITZ / AFP