posttoday

โพลล์ชี้คนอเมริกัน 58% เชื่อประชาธิปไตยสหรัฐเสี่ยงล่มสลาย

15 มกราคม 2565

ชาวอเมริกัน 6 จาก 10 คนเชื่อว่าประชาธิปไตยของประเทศเสี่ยงล่มสลาย

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันที่ทำขึ้นในโอกาสครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ บุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2021 พบว่า ชาวอเมริกัน 6 ใน 10 คนเชื่อว่าประชาธิปไตยของประเทศกำลังตกอยู่ในอันตรายจากการล่มสลาย

ผลการสำรวจความคิดเห็นโดย Quinnipiac University ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ม.ค. พบว่า 76% ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่าความไร้เสถียรภาพทางการเมืองในสหรัฐอันตรายกว่าภัยคุกคามจากต่างประเทศ

ส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถาม หรือ 58% เห็นว่าประชาธิปไตยของประเทศเสี่ยงจะล่มสลาย ขณะที่ 37% ไม่เห็นด้วย

ขณะที่ 53% คาดว่าความแตกแยกทางการเมืองในประเทศจะเลวร้ายลงในตลอดช่วงชีวิตของพวกเขา

เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุโจมตีสหรัฐเช่นที่เกิดขึ้นกับอาคารรัฐสภา 53% เผยว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากหรือค่อนข้างมาก

ขณะนี้คณะกรรมการพิเศษของสภาผู้แทนราษฎรกำลังสอบสวนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ปรากฏว่า 61% เห็นด้วยกับการสอบสวน โดย 83% ของผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตเห็นด้วยกับการสอบสวน ส่วน 60% ของผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ ยังสอบถามถึงความคิดเห็นต่อผลงานของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งมีเพียง 33% ที่พอใจผลงานของไบเดน ลดลงจากการสำรวจเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้วของ Quinnipiac ที่พอใจ 38% ขณะที่ 53% ไม่พอใจ และ 13% ไม่ออกความเห็น

ทั้งนี้ ผลการสำรวจดังกล่าวทำในชาวอเมริกัน 1,313 คนระหว่างวันที่ 7-10 ม.ค. โดยมีค่าความผิดพลาดบวกลบ 2.7%

Photo by Mathieu Lewis-Rolland / AFP