posttoday

ฮ่องกงระงับเที่ยวบินต่อเครื่องจากประเทศเสี่ยงสูง รวมไทย

14 มกราคม 2565

ฮ่องกงประกาศระงับผู้โดยสารถ่ายลำจากประเทศเสี่ยงโควิด-19 สูงรวมไทยด้วย

วันนี้ (14 ม.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าสนามบินนานาชาติฮ่องกงประกาศระงับผู้โดยสารถ่ายลำ (transit flights) จากกว่า 150 ประเทศและดินแดนที่อยู่ในลิสต์ Group A หรือกลุ่มประเทศมีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งรวมถึงไทยด้วย นับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 14 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวจะยกเว้นสำหรับนักการทูต เจ้าหน้าที่ของรัฐ นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่ง ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 4 ก.พ. นี้

สำหรับบุคคลที่อยู่ในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงตามที่สาธารณสุขกำหนดในช่วง 21 วันก่อนการเดินทาง จะไม่สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. ถึง 15 ก.พ. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนซึ่งแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว

ขณะที่ฮ่องกงกำลังเผชิญกับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อราว 50 รายนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังจากที่ไม่พบการแพร่ระบาดในท้องถิ่นมานานกว่า 3 เดือน ขณะที่ฮ่องกงยังคงกลยุทธ์ Covid Zero หรือกำจัดโควิด-19 ให้เป็นศูนย์ตามนโยบายของจีนแผ่นดินใหญ่

ทั้งนี้ ฮ่องกงระงับผู้โดยสารถ่ายลำทั้งหมดในเดือนมี.ค. 2020 ช่วงที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และค่อยๆ ผ่อนคลายข้อจำกัดในระยะเวลาต่อมา

Photo by Anthony WALLACE / AFP