posttoday

เซี่ยงไฮ้ออกกฎใหม่คุมราคากล่องสุ่มเบรกกระแสฟีเวอร์

14 มกราคม 2565

ทางการเซี่ยงไฮ้ออกกฎควบคุมราคากล่องสุ่มไม่ให้สูงเกินหลังเกิดกระแสฟีเวอร์

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ทางการเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีนออกกฎระเบียบใหม่เพื่อควบคุมราคากล่องปริศนา หรือกล่องสุ่มซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น ไม่ให้เกินกล่องละ 200 หยวน หรือ 1,047 บาท จากที่ก่อนหน้านี้ไม่มีเพดานราคา

นอกจากนี้ ทางการยังระบุว่าบรรดาบริษัทต่างๆ ไม่ควรกระตุ้นให้เกิดการซื้ออย่างบ้าคลั่ง (buying frenzies) ทำการตลาดอย่างหนักหน่วงและเก็งกำไร หรือจำหน่ายกล่องสุ่มให้เด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในจีนเรียกร้องให้บอยคอตการโปรโมทเมนูชุดกล่องสุ่มของเครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังระดับโลกเจ้าหนึ่งที่ดำเนินการโดยบริษัทในจีน โดยกล่าวหาว่าแคมเปญดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคต้องซื้อชุดอาหารหลายชุดเพื่อให้ได้ฟิกเกอร์ของเล่นซึ่งทำให้เกิดอาหารเหลือเป็นขยะ

ก่อนหน้านี้เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังระดับโลกเจ้าหนึ่งร่วมมือกับบริษัทของเล่น Pop Mart ซึ่งประสบความสำเร็จในการจำหน่ายกล่องสุ่ม เปิดตัวโปรโมชั่นใหม่ที่ให้ลูกค้าสะสมฟิกเกอร์ตุ๊กตา Dimoo เมื่อซื้อชุดอาหารที่กำหนดไว้

สมาคมผู้บริโภคจีนเผยว่า เหตุการณ์นี้ทำให้ลูกค้าอย่างน้อย 1 รายต้องควักกระเป๋าถึง 10,494 หยวน หรือ 54,920 บาท เพื่อซื้อชุดอาหาร 106 ชุดภายในครั้งเดียวเพื่อสะสมฟิกเกอร์ดังกล่าว โดยเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า การตัดสินใจซื้อที่ขาดการไตร่ตรอง

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กล่องสุ่มกลายเป็นประเด็นใหญ่ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยเหลือสุนัขและแมวกว่า 160 ตัวที่ถูกนำมาใส่เป็นสินค้าในกล่องสุ่มที่โกดังแห่งหนึ่งในเมืองเฉิงตู

Photo by Aurore MESENGE / AFP