posttoday

อยากเป็นเจ้าของปราสาทไหม? ในฝรั่งเศสราคาเท่าอพาร์ตเมนต์!

13 มกราคม 2565

สานฝันวัยเด็ก! เป็นเจ้าของปราสาทหลังใหญ่ แต่ความเป็นจริงจะเหมือนในฝันหรือไม่

ในฝรั่งเศสมีปราสาทประมาณ 43,000 หลัง และในแต่ละปีมีปราสาทที่ออกสู่ตลาดราว 800 หลัง ซึ่งส่วนใหญ่มีราคาถูกจนน่าตกใจ

เมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ได้ขายปราสาทหลายหลังในฝรั่งเศสโดยมีราคาระหว่าง 300,000 ถึง 1.2 ล้านยูโร ขณะที่ราคาเฉลี่ยของอพาร์ทเมนต์ขนาด 800 ตารางฟุต (74 ตารางเมตร คือประมาณคอนโดมิเนียม 2 - 3 ห้องนอนในไทย) ในปารีสก็มีราคากว่า 800,000 ยูโรแล้ว

ในเมืองน็องต์ ปราสาทหลังใหญ่สมัยศตวรรษที่ 17 ซึ่งมีห้องพัก 15 ห้อง ถูกตั้งราคาอยู่ที่ 1.7 ล้านยูโร หรือ 2,853 ยูโรต่อตารางเมตร ขณะที่อพาร์ตเมนต์ในตัวเมืองโดยเฉลี่ยขายอยู่ที่ 3,691 ยูโรต่อตารางเมตร

ไม่น่าเชื่อว่าปราสาท Chateau Mareuil สมัยศตวรรษที่ 15 ซึ่งประกอบด้วยอาคารหลักถึง 3 หลัง โรงนา และพื้นที่ 40 เอเคอร์ มีมูลค่าอยู่ที่ 525,000 ยูโร หรือไม่ถึง 20 ล้านบาท

ในฝรั่งเศสคุณสามารถหาซื้อปราสาทสักหลังได้ในราคาถูกกว่าอพาร์ตเมนต์ ทำให้มีหลายคนซื้อปราสาทเหล่านั้นแล้วนำไปรีโนเวทใหม่

ยิ่งไปกว่านั้น การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีผู้คนสนใจปราสาทกันมากขึ้นและมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

แม้จะฟังดูคุ้มค่ามากแต่การซื้อปราสาทเหล่านี้ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง เช่น ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรีโนเวทเพิ่มเติม เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นอาคารเก่าแก่ และหากเป็นปราสาทที่มีราคาถูกมากอาจอาจอยู่ในพื้นที่ชนบทที่ห่างไกล การเดินทางไปยังจากสถานีรถไฟ หรือร้านขายของชำอาจลำบากเสียหน่อย

ช่อง How To Renovate A Chateau ได้บอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาหลังจากที่ซื้อปราสาทสมัยศตวรรษที่ 18 นอร์ม็องดี ซึ่งพวกเขาใช้เวลาไปกับการรีโนเวทถึง 2 ปี แต่สุดท้ายก็ได้เป็นอาคารที่สวยงามและสร้างชีวิตใหม่ให้แก่ครอบครัวของพวกเขาได้

Mansion Global ระบุว่าไม่ค่อยมีชาวฝรั่งเศสสนใจที่จะซื้อปราสาทเหล่านี้ แต่ในทางกลับกันชาวต่างชาติหลายคนชื่นชอบมาก

Barnes หน่วยงานด้านอสังหาริมทรัพย์สุดหรูกล่าวกับหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศส The Figaro ว่าพวกเขามีลูกค้าชาวต่างชาติมากถึง 25% โดยส่วนใหญ่เป็นชาวอังกฤษ รัสเซีย อเมริกัน และจีน

ในปี 2019 แอนดรูว์ แมคโดนัลด์ และภรรยาจากอังกฤษ ซื้อปราสาท 40 ห้องในเทือกเขาพิเรนีสไปด้วยราคาประมาณ ประมาณ 280,000 ยูโร

"เรียกมันว่าซากได้เลยแหละ" พวกเขากล่าวโดยเล่าว่าปราสาทหลังนี้ไม่มีไฟฟ้าหรือน้ำประปาใช้ พื้นห้องพังเสียหาย ไม่มีใครอยู่ที่นี่มาเป็น 30 ปีแล้ว

หลังย้ายเข้ามาอยู่ที่นี่ได้ 2 วันโควิด-19 ก็แพร่กระจายทั่วยุโรป ฝรั่งเศสประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ พวกเขาไม่สามารถกลับอังกฤษได้ก่อนที่จะปิดพรมแดนจึงต้องใช้ชีวิตอยู่ที่ปราสาทแห่งนี้

แม้ว่าช่วงแรกๆ จะค่อนข้างลำบาก พวกเขาใช้ชีวิตราวกับการตั้งแคมป์ในปราสาท แต่หลังจากที่ฝรั่งเศสเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค พวกเขาก็เริ่มรีโนเวทปราสาทหลังนี้ทันที โดยเสียค่าใช้จ่ายพอๆ กับราคาของปราสาท

ในปี 2004 พอล และคาเรน ฮอร์น สามีภรรยาจากอังกฤษสะดุดตากับโฆษณาปราสาท Chateau La Perrière ในหุบเขาลัวร์ บนหน้าหนังสือพิมพ์ และตัดสินใจที่จะต้องไปดูให้เห็นกับตาของตัวเอง

พวกเขาตกลงที่จะซื้อไม่นานหลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมงอยู่ในปราสาทหลังนั้น และพบว่ามันมีหลายอย่างที่ต้องซ่อมแซมและเปลี่ยนใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเปลือกอาคารหรือฟาซาด ห้องนอน วอลเปเปอร์ที่ลอก และพรมเก่าๆ

เอดัวร์ กูโยต์ เป็นเจ้าของปราสาทเก่าแก่หลังใหญ่ Chateau de Vaux ในปี 2015 เมื่อเขาอายุได้เพียง 23 ปีเท่านั้น จนถึงขณะนี้ยังมีอีกหลายอย่างที่เขาต้องปรับปรุงซ่อมแซม แต่เมื่อเทียบกับสิ่งที่เขาได้รับถือว่าคุ้มค่าทีเดียว

ภาพประกอบ: Chateau Angelus ใน Saint-Emilion ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส (Photo by MEHDI FEDOUACH / AFP)