posttoday

กินตับสด เนื้อดิบ ตามวิถีบรรพบุรุษ! ชายอเมริกันอ้างสุขภาพดีขึ้น

13 มกราคม 2565

นักเล่นกล้ามอเมริกันเคลมชีวิตดีขึ้นนับตั้งแต่กินอยู่แบบมนุษย์ถ้ำ กินตับดิบๆ ทุกวัน

ไบรอัน จอห์นสัน หรือที่รู้จักในชื่อ Liver King (ราชาแห่งตับ) อ้างว่าวิถีชีวิตบรรพบุรุษ (Ancestral Living) เปลี่ยนชีวิตของเขาและคนในครอบครัวให้ดีขึ้น

จอห์นสันและครอบครัวเลือกย้ายไปอาศัยอยู่ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขา กินเนื้อดิบ อาทิ ตับ ไขกระดูก และลูกอัณฑะ และดำเนินชีวิตตามวิถีบรรพบุรุษตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว และยังยึดถือปฏิบัติตามบัญญัติ 9 ประการของบรรพบุรุษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับประทาน การออกกำลังกาย และการนอน ได้แก่

กินตับสด เนื้อดิบ ตามวิถีบรรพบุรุษ! ชายอเมริกันอ้างสุขภาพดีขึ้น

  • นอน: พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารมื้อสุดท้ายก่อนเข้านอนราว 2-3 ชั่วโมง และต้องแน่ใจว่าจะไม่ถูกสมาร์ทโฟนทำให้เสียสมาธิ
  • เคลื่อนไหว: ทุกๆ วันจอห์นสันจะเดินรอบละ 30 นาที วันละ 3 รอบไม่ว่าจะฝนตกหรือแดดออก
  • รับประทาน: เลิกรับประหารอาหารที่ผ่านการแปรรูปที่มีไขมันและน้ำตาลสูง แคลอรี่จากเครื่องดื่ม และน้ำมันจากเมล็ดพืช
  • แสงแดด: รับวิตามินดีจากแสงแดดให้ได้มากที่สุด เนื่องจากวิตามินดีทำงานร่วมกับวิตามินเอและวิตามินเคที่พบในตับและไขกระดูก
  • ความเย็น: พาตัวออกไปรับสัมผัสจากธรรมชาติ แช่ตัวในน้ำแข็ง แม่น้ำ หรือทะเลสาบให้นานขึ้น ซึ่งจอห์นสันบอกว่าช่วยระบบไหลเวียนของร่างกายและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
  • ต่อสู้: ตั้งเป้าหมายที่สร้างความท้าทายให้ตัวเองอยู่เสมอเชื่อมโยง: จอห์นสันมักจะถอดรองเท้าเดินเป็นระยะทางไกลๆ เพราะวิธีการนี้ช่วยให้เขาได้เชื่อมโยงกับพื้นดินและธรรมชาติ และยังช่วยเกี่ยวกับความดันเลือดและคุณภาพการนอนในทางอ้อมด้วย
  • กระชับสัมพันธ์: วางโทรศัพท์ลงแล้วหันไปใช้เวลาร่วมกับคนที่เรารักและเพื่อนฝูง
  • ปกป้อง: ปกป้องตัวเองจากอันตรายของโลกสมัยใหม่ เช่น ไว-ไฟ และฟลูออไรด์

พูดง่ายๆ ว่าเขาย้อนกลับไปสู่ไลฟ์สไตล์ของบรรพบุรุษเมื่อหลายร้อยปีก่อน คือการกินอยู่แบบเรียบง่าย ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในยุคปัจจุบัน จอห์นสันยังเชื่อในปรัชญาของการใช้ทุกสัดส่วนของสัตว์มาปรุงเป็นอาหาร โดยไม่ให้มีส่วนใดต้องเสียไปอย่างไร้ประโยชน์ (nose-to-tail diet)

กินตับสด เนื้อดิบ ตามวิถีบรรพบุรุษ! ชายอเมริกันอ้างสุขภาพดีขึ้น

นับตั้งแต่เปลี่ยนวิถีชีวิตจอห์นสันก็ได้รับฉายา Liver King ซึ่งมาจากการที่เขามักจะโพสต์ภาพขณะรับประทานตับดิบๆ ทุกวันวันละ 1 ปอนด์ หรือราว 0.45 กิโลกรัมลงในโซเชียลมีเดีย รวมทั้งโชว์คลิปออกกำลังกายและซิกซ์แพ็คชัดๆ กล้ามแน่นๆ

จอห์นสันซึ่งอยู่ในวัยเลข 4 ใช้ชีวิตตามอุดมคติของชาวอเมริกัน แต่งงานกับคนรัก มีธุรกิจ 4-5 ธุรกิจ มีลูกชายน่ารัก 2 คน จนกระทั่งวันหนึ่งลูกชายทั้งสองของเขาป่วย

จอห์นสันเล่าว่า “ยิ่งลูกชายผมมีปฏิสัมพันธ์กับโลกยุคใหม่อาการภูมิแพ้ของพวกเขายิ่งรุนแรงขึ้นและแพ้สิ่งต่างๆ เยอะขึ้น ออกไปเล่นนอกบ้านก็เป็นลมพิษ หรือแม้แต่การเล่นกับสุนัขที่บ้านก็ทำให้หายใจไม่ออก ตาบวม น้ำมูกไหล”

เรื่องที่เป็นจุดเปลี่ยนคือ จู่ๆ หนึ่งในลูกชายของเขาหยุดหายใจ จอห์นสันโชคดีที่พาลูกไปถึงมือแพทย์ได้ทันเวลา หลังจากนั้นสามีภรรยาคู่นี้จึงตัดสินใจทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกอาการดีขึ้น

พวกเขาเริ่มจากการเลิกรับประทานอาหารที่ผ่านการแปรรูป (processed foods) แล้วหันกลับไปสู่อาหารของบรรพบุรุษนั่นคือ ผักและผลไม้ตามฤดูกาล บริโภคเนื้อสัตว์ทุกส่วน (nose-to-tail animals) รวมทั้งส่วนที่มีสารอาหารมากที่สุดอย่างตับ

กินตับสด เนื้อดิบ ตามวิถีบรรพบุรุษ! ชายอเมริกันอ้างสุขภาพดีขึ้น

จอห์นสันบอกว่า หลังผ่านไป 2 สัปดาห์ร่างกายของลูกๆ ก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งสุขภาพของเขาและภรรยาด้วย “20 ปีที่ผ่านมาผมกินตับวันละปอนด์ทุกวันเลย”

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การบริโภคเนื้อสัตว์ดิบเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากมีเชื้อซัลโมเนลลา อีโคไล ลิสเตอเรีย และแบคทีเรียอื่นที่ก่อให้เกิดอาการหาการเป็นพิษ

ภาพ: Facebook/Liver King