posttoday

ญี่ปุ่นพัฒนาปืนรางไฟฟ้า สู้อาวุธเหนือเสียงของจีน

12 มกราคม 2565

ญี่ปุ่นพัฒนาปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า สกัดกั้นขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกของจีน-เกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวกล่าวกับ Nikkei Asia ว่ากระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นจะพัฒนาปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า (railgun) เพื่อรับมือการโจมตีจากขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกที่มีความเร็วเหนือเสียงซึ่งจีน เกาหลีเหนือ และรัสเซียกำลังพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่าญี่ปุ่นกำลังมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้าที่สามารถยิงกระสุนพลังแม่เหล็กไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง และเร็วกว่าเดิม ซึ่งเมื่อใช้ควบคู่กับขีปนาวุธพิสัยไกลตัวอื่นจะช่วยให้ญี่ปุ่นมีขีดความสามารถในการสกัดกั้นการโจมตีได้มากยิ่งขึ้น 

ปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้านี้สามารถโจมตีด้วยความเร็วมากกว่า 2,000 เมตรต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าระบบสกัดกั้นที่มีอยู่ในปัจจุบันเกือบ 600 เมตรต่อวินาที

โดยปืนต้นแบบทำความเร็วได้ 2,300 เมตรต่อวินาที เพื่อยิงสกัดกั้นก่อนที่ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงของศัตรูจะเข้าโจมตีเป้าหมาย

แหล่งข่าวเผยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดสรรงบประมาณ 6,500 ล้านเยนในปีงบประมาณนี้เพื่อพัฒนาอาวุธดังกล่าว

South China Morning Post ระบุว่าการพัฒนาดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการตอบโต้ความเคลื่อนไหวของจีนและเกาหลีเหนือ ที่กำลังเดินทางพัฒนาและทดลองขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกที่มีความเร็วเหนือเสียงอย่างไม่ลดละ

Financial Times รายงานเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมาว่าจีนสามารถยิงขีปนาวุธที่เดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียง 5 เท่า ซึ่งคาดว่าใกล้จะสามารถนำมาใช้ได้จริงแล้ว

เช่นเดียวกับเกาหลีเหนือซึ่งกำลังเดินทางทดสอบขีปาวุธความเร็วเหนือเสียง โดยในปีนี้เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบไปแล้วถึง 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้ประเมินว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือกำลังทดลองอยู่นั้นมีความเร็วเหนือเสียงถึง 10 เท่า

ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีนก็ได้วางแผนที่จะติดตั้งขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงในปีนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่าสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ก็กำลังพัฒนาปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้าเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่มีใครประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้จริง

Photo: Japan Ministry of Defense