posttoday

ลาวเผยความคืบหน้า 'โมลาโคเวียร์' ยาเม็ดต้านโควิดที่ผลิตเอง

06 มกราคม 2565

ลาวเปิดตัวยารักษาโควิด 'โมลาโคเวียร์' เตรียมวางขายกระปุกละ 4 แสนกีบ

เว็บไซต์ข่าว Vientiane Times ของลาวรายงานว่าบริษัทรัฐวิสาหกิจโรงงานผลิตยาหมายเลข 3 ในเวียงจันทน์กำลังเดินหน้าผลิตยาโมลาโคเวียร์ (Molacovir) สำหรับรักษาโควิด-19 ในระยะเริ่มต้น ซึ่งเริ่มผลิตมาตั้งแต่เดือนธ.ค. และจนถึงขณะนี้มียาเพียงพอที่จะรักษาผู้ป่วยได้ประมาณ 1,000 ราย

ภายหลังจากนี้ผู้ผลิตจะจัดจำหน่ายยาดังกล่าวในราคากระปุกละ 400,000 กีบ หรือราว 1,200 บาทให้แก่ร้านขายยาในเวียงจันทน์และอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศเพื่อใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งมีอาการป่วยเล็กน้อยถึงปานกลาง และอยู่ในระยะเริ่มต้นของการติดเชื้อ

ทั้งนี้ เพื่อการรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพผู้ป่วยควรได้รับยาภายใน 5 วันหลังจากได้รับเชื้อ และยังไม่มีอาการป่วยหนักจนถึงขั้นปอดอักเสบหรือขาดออกซิเจน โดยผู้ป่วยแต่ละรายต้องรับประทานยา 40 แคปซูล

โดยยาดังกล่าวเป็นสูตรเดียวกับโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก Merck ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่จากเยอรมนี และ Ridgeback Biotherapeutics บริษัทยาของสหรัฐ ซึ่งได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้แก่ประเทศที่มีรายได้น้อย โดยลาวได้ผลิตภายใต้ลิขสิทธิ์ของตนเองโดยใช้ชื่อว่าโมลาโคเวียร์ (Molacovir)

ภาพ: Lao Youth Radio FM 90.0 Mhz