posttoday

ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ทั่วโลกทุก 6 เดือนอาจไม่จำเป็นและเป็นไปไม่ได้

05 มกราคม 2565

ผู้ร่วมพัฒนาวัคซีน AZ ชี้ไม่สมเหตุสมผลที่จะฉีดเข็มกระตุ้นให้ทุกคนบนโลกทุกๆ 4-6 เดือน

CNN รายงานว่า ศาสตราจารย์แอนดรูว์ พอลลาร์ด ผู้อำนวยการ Oxford Vaccine Group ซึ่งมีส่วนร่วมในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของ Oxford-AstraZeneca กล่าวว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ทุกคนบนโลกปีละหลายๆ เข็มนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งมองว่าอาจจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทุกๆ 4 ถึง 6 เดือนเนื่องจากภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีนจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

"เราไม่สามารถฉีดวัคซีนให้แก่ทุกคนทุกๆ 4 ถึง 6 เดือน มันไม่ยั่งยืนแล้วก็ไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะสามารถทำได้ หรืออาจเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นด้วยซ้ำ" พอลลาร์ดกล่าว

พร้อมเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น แทนการฉีดให้แก่ทุกคนที่อายุ 12 ปีขึ้นไป

"ประชาชนกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มเปราะบางอาจจำเป็นต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะฉีดวัคซีนให้ทุกคนที่อายุ 12 ปีขึ้นไปเป็นประจำ" พอลลาร์ดกล่าว

อย่างไรก็ตาม พอลลาร์ดกล่าวว่าจำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่ากลุ่มเสี่ยงเหล่านั้นต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเมื่อใด และบ่อยเพียงใด

ในการให้สัมภาษณ์กับ Sky News เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาพอลลาร์ดยังได้กล่าวถึงความไม่เท่าเทียมในการฉีดวัคซีนทั่วโลก และเน้นย้ำว่ามันไม่ยั่งยืนและเป็นไปไม่ได้ที่จะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ทุกคนทุกๆ 6 เดือน

"จำไว้นะว่าประชาชนในประเทศยากจนได้รับวัคซีนเข็มแรกไม่ถึง 10% ด้วยซ้ำ ดังนั้นความคิดที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ทั่วโลกจึงไม่สมเหตุสมผลเสียเลย" พอลลาร์ดกล่าว

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลได้เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 แล้วโดยเสนอให้แก่ประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป, เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่นเดียวกับเยอรมนีซึ่งประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่าชาวเยอรมันจะต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 เพื่อรับมือกับโควิด-19

Photo by Adem ALTAN / AFP