posttoday

กษัตริย์-ราชินีสวีเดนติดโควิด เร่งหาแหล่งแพร่เชื้อ

05 มกราคม 2565

กษัตริย์-ราชินีสวีเดนติดโควิด เผยอาการไม่หนัก ฉีดวัคซีนแล้ว 3 เข็ม

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังสวีเดนระบุว่าสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ และสมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน ทรงมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นจนสร้างสถิติใหม่ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

รายงานระบุว่าทั้ง 2 พระองค์ทรงได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว 3 เข็ม ซึ่งขณะนี้ไม่มีอาการรุนแรง และกำลังอยู่ระหว่างการกักพระองค์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบสวนโรคและตรวจสอบหาแหล่งที่มาของเชื้อ

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขสวีเดนพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพ.ย. และสร้างสถิติใหม่อีกครั้งเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,507 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ป่วยรายวันที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสวีเดน

ในช่วงระยะเวลา 4 วันนับตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. ถึง 3 ม.ค. ที่ผ่านมา สวีเดนพบผู้ป่วยรายใหม่อยู่ที่ 42,969 ราย และเสียชีวิต 20 ราย ส่งผลให้สวีเดนมีผู้ติดเชื้อรวมมากกว่า 1.36 ล้านราย และเสียชีวิตอย่างน้อย 15,330 ราย ขณะที่ชาวสวีเดนกว่า 71% ของประชากรทั้งหมดได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

Photo by Pontus LUNDAHL / TT News Agency / AFP