posttoday

ต่างชาติถก 'เรื่องจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับไทย'

26 ธันวาคม 2564

ส่องความเห็นต่างชาติ 'อะไรคือเรื่องจริงที่น่าสนใจที่สุดเกี่ยวกับประเทศไทย'

ชาวเน็ตต่างชาติตั้งกระทู้พูดคุยกันบนเว็บไซต์ Quora ในหัวข้อ "อะไรคือเรื่องจริงที่น่าสนใจที่สุดเกี่ยวกับประเทศไทย" (What are the most interesting facts about Thailand?) ซึ่งมีผู้แสดงความคิดเห็นราว 56 รายการ

ผู้ใช้ชื่อ Unmesh Kulkarni กล่าวว่าเรื่องที่น่าสนใจสำหรับเขาคือร้านสะดวกซื้อในไทยมักมีหมาข้างถนนนอนตากแอร์อยู่หน้าประตู

Ava Bhatt หญิงชาวรัสเซีย อดีตที่ปรึกษาสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ตื่นเต้นกับการใช้พุทธศักราชของไทย โดยกล่าวว่า "มันเหมือนกับว่าเรามีไทม์ไลน์ที่ต่างกัน อย่างตอนนี้เรามาถึงค.ศ. 2019 แต่ที่ไทย 2562 แล้ว ก็บอกได้เลยว่าเราไปท่องอนาคต"

"คนไทยไม่รีบไปไหนเลย" Ava Bhatt กล่าวว่าจากประสบการณ์ของเขาเขาพบว่าคนไทยชอบที่จะนอนเล่นและทำตัวสบายๆ นอกจากนี้ยังพบว่าคนไทยชอบทานอาหารนอกบ้านมากกว่าทำกับข้าวเองที่บ้าน และการนั่งบนขั้นบันไดหรือทางเท้าเป็นเรื่องปกติ

อีกสิ่งหนึ่งที่เธอพบคือการใช้ถนนหนทางในประเทศไทยนั้นลำบากมาก ประการแรกคือหลายคนไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร และเธอไม่คุ้นชินกับการจราจรซ้ายมือ แท็กซี่ก็มีราคาแพง สิ่งที่เธอทำได้คือการเช่ารถจักรยานในราคา 600 รูเบิลรัสเซีย

Vishwas Virani จากอินเดียกล่าวว่าเรื่องที่ได้เรียนรู้จากการมากรุงเทพมหานครคือการถอดเสื้อขับรถเป็นเรื่องผิดกฎหมาย รวมถึงการออกจากบ้านโดยไม่สวมกางเกงในด้วย ซึ่งมีหลายคอมเมนต์ที่พูดถึงประเด็นนี้เช่นกัน

เขายังทิ้งท้ายแบบติดตลกว่าหากเขาเกิดที่ประเทศไทยคงต้องใช้เวลาครึ่งชีวิตในคุก

ผู้ใช้ชื่อ Alexander Dow กล่าวว่าเรื่องจริงที่น่าสนใจคือผัดไทยเป็นอาหารไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก แต่สำหรับคนไทยแล้วมันไม่ใช่อาหารยอดนิยมขนาดนั้น

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่ากรุงเทพมหานครกำลังได้รับอิทธิพลจากนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติมากขึ้นอย่างมาก สังเกตได้จากร้านอาหารเกาหลี ญี่ปุ่น ที่เพิ่มจำนวนขึ้นเต็มไปหมด ยิ่งไปกว่านั้นเขายังเคยเห็นร้านอาหารเกาหลีเหนือ ที่เสิร์ฟอาหารต้นตำรับเกาหลีเหนือจริงๆ ด้วย

อีกสิ่งที่น่าสนใจคือประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของมหาอำนาจยุโรปอย่างฝรั่งเศสและอังกฤษ นอกจากนี้ไทยยังเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่ขับรถพวงมาลัยขวา

Tarun Madan กล่าวว่าเขาไม่เคยพบประเทศไหนที่มีที่นั่งสำหรับพระสงฆ์บนรถสาธารณะอย่างเช่นรถไฟฟ้าเหมือนกับประเทศไทย

Andy Cruise ชาวต่างชาติซึ่งอาศัยในประเทศไทยกล่าวว่าคนไทยจะต้องถอดรองเท้าเมื่อเข้าบ้านแม้ว่าพื้นบ้านจะสกปรกกว่ารองเท้าก็ตาม โดยกล่าวว่าเขาที่มาจากวัฒนธรรมที่ต่างกันอาจรู้สึกไม่สุภาพนิดหน่อยที่เจ้าของบ้านบอกให้แขกถอดรองเท้า แต่บ้านของคุณรกมาก

Alan Tam กล่าวว่าคนไทยค่อนข้างมีความเชื่อเรื่องโชคลางหรือเรื่องเหนือธรรมชาติ ความเชื่อที่แปลกอย่างหนึ่งที่เขาเคยได้ยินคือ "ห้ามผิวปากตอนกลางคืน" เพราะถือเป็นการเรียกผีวิญญาณ

ผู้ใช้ชื่อ Abhishek Kumar กล่าวว่าคนไทยมีความสุภาพ ยกตัวอย่างวัฒนธรรมไทยที่มีการใช้หางเสียงอย่างครับหรือค่ะลงท้ายประโยคเสมอ

Venkatesh Ragupathi ชาวอินเดียรายนี้กล่าวว่าสิ่งที่น่าสนใจสำหรับเขาคือการที่คนไทยฝึกให้ลิงเก็บลูกมะพร้าว โดยอ้างข้อมูลว่าลิงตัวผู้สามารถเก็บมะพร้าวได้เฉลี่ย 1,600 ลูกต่อวัน และตัวเมียสามารถเก็บได้ 600 ลูก ในขณะที่มนุษย์สามารถเก็บได้เพียง 80 ลูกต่อวันเท่านั้น แต่ลิงเหล่านี้ได้รับการปฏิบัติเหมือนสมาชิกในครอบครัว พวกมันได้พักเมื่อไม่ได้ทำงาน ได้น้ำ อาหาร และได้รับการดูแลอย่างดี

เขาเสริมต่อว่าชาวสวนในอินเดียและศรีลังกาก็ฝึกให้ลิงเก็บลูกมะพร้าวเช่นกัน

ผู้ใช้ไม่ระบุชื่อ (Anonymous) หยิบยกมาหลายประเด็นด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้นคือการเขียนภาษาไทยไม่มีช่องว่างระหว่างคำ มีเพียงการเว้นช่องไฟระหว่างประโยคเท่านั้น ซึ่งเมื่อเขาลองเขียนภาษาอังกฤษแบบนี้ดู พบว่ามันอ่านยากจริงๆ

"WrittenThaidoesnothavespacesbetweenthewords. Itonlyhasspacesbetweensentences."

นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่เขาคิดว่าน่าสนใจคือคนไทยหลายคนมีความเชื่อว่า ห้ามตัดผมในวันพุธ

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP